Ấn Độ đã cho phép xuất khẩu gạo trắng không basmati, một ngày sau khi cắt giảm thuế xuất khẩu gạo tấm từ 20% xuống 10%. Quyết định của Ấn Độ đã đột ngột tăng nguồn cung. Điều này giúp người mua có thời gian suy nghĩ lại về tình hình cung cầu, một nhà giao dịch có trụ sở tại Singapore cho biết.
Giá gạo tấm 5% của Ấn Độ được báo giá ở mức 494-498 USD/tấn trong tuần này, mức thấp nhất kể từ ngày 9/11/2023. Tuần trước, các nhà giao dịch đã chào bán gạo ở mức 528-534 USD/tấn.
Giá đã giảm mạnh nhờ vào việc cắt giảm thuế, nhưng người mua vẫn đang chần chừ, chờ đợi thị trường ổn định," B.V. Krishna Rao, chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu Gạo cho biết.
Giá gạo trắng tấm 5% của Ấn Độ được báo giá ở mức 490-495 USD/tấn trong tuần này.
Giá gạo tấm 5% của Thái Lan giảm mạnh xuống còn 510-515 USD/tấn từ mức 550-560 USD của tuần trước, mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2023, do sự biến động của đồng baht và việc Ấn Độ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu.
"Giá giảm rất đột ngột," một nhà giao dịch ở Bangkok cho biết, khi người mua chờ đợi các nhà xuất khẩu hạ giá sau khi Ấn Độ dỡ bỏ lệnh cấm, đồng thời cho biết giá nội địa vẫn ổn định với nguồn cung mạnh mẽ dự kiến do mức nước tốt.
Giá đã giảm xuống còn 500 USD vào đầu tuần khi nhu cầu giảm, một nhà giao dịch khác cho biết.
Gạo tấm 5% của Việt Nam được chào bán ở mức 552 USD/tấn, so với 565 USD một tuần trước, theo Hiệp hội Thực phẩm Việt Nam. Giá đã chạm mức thấp nhất trong hơn một năm.
Giá giảm sau khi Ấn Độ nới lỏng các hạn chế xuất khẩu gạo, tăng cường nguồn cung trên thị trường quốc tế, một nhà giao dịch có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết. Điều này có thể gây khó khăn cho Việt Nam trong việc đạt được mục tiêu xuất khẩu khoảng 8 triệu tấn gạo trong năm nay, nhà giao dịch nói thêm.
Trong khi đó, giá gạo ở Bangladesh vẫn ở mức cao, với những cơn lũ mới ở khu vực phía Bắc đang đe dọa gây hại cho vụ mùa.

Nguồn: Vinanet/VITIC