Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ tuần này có giá 367 - 370 USD/tấn, giảm so với 371 USD - 378 USD/tấn tuần trước do đồng rupee yếu đi so với USD mặc dù nhu cầu từ các khách hàng chủ chốt ổn định.
Reuters dẫn lời một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada, bang Andhra Pradesh (Ấn Độ), cho biết: "Giá lúa mì, ngô và các loại ngũ cốc khác đã tăng trong vài tuần qua. Trong khi đó, giá gạo ổn định, và đó là lý do tại sao nhu cầu đối với gạo đang được duy trì tốt”.
Đồng rupee yếu đi giúp tăng lợi nhuận cho các nhà xuất khẩu khi bán ra thị trường quốc tế.
Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm giảm xuống còn 408 – 412 USD/tấn, từ mức 410 - 428 USD cách đây một tuần, do đồng baht Thái suy yếu so với USD.
Đồng baht yếu đi giúp giá gạo Thái Lan khi xuất khẩu ra thị trường thế giới trở nên cạnh tranh hơn. Gạo từ vụ thu hoạch mới của Thái Lan bắt đầu có bán trên thị trường từ cuối tháng 3.
Hiệp hội các nhà xuất khẩu nước này kỳ vọng sẽ xuất khẩu hơn 7 triệu tấn gạo trong năm nay, vượt mục tiêu của Chính phủ. Tuy nhiên, những trở ngại về hậu cần vẫn là một thách thức lớn do không có đủ tàu và cước phí vận chuyển cao.
Giá gạo 5% tấm của Việt Nam tuần này chào bán ở mức 415 – 420 USD/tấn, không thay đổi so với tuần trước.
Đồng bằng sông Cửu Long bắt đầu vào vụ thu hoạch lúa và các thương lái bắt đầu thu mua lúa gạo.
Dữ liệu sơ bộ của Refinitiv cho thấy 232.000 tấn gạo sẽ được bốc xếp ở cảng Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 3, phần lớn để chở đến Philippines và Châu Phi.
Tại Bangladesh, nông dân đã trồng 4,9 triệu ha lúa vụ hè trong năm nay, được khuyến khích bởi giá gạo tăng, dữ liệu của Bộ nông nghiệp cho thấy. 
 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)