Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ không thay đổi trong tuần này do lo ngại về sản lượng nội địa trong bối cảnh lượng mưa thấp đã ngăn cản các nhà xuất khẩu giảm giá gạo bất chấp đồng rupee giảm so với USD.
Theo đó, gạo đồ, 5% tấm của Ấn Độ tuần này được chào bán ở mức 361 - 366 USD/tấn, không thay đổi so với tuần trước.
Reuters dẫn lời một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada, bang Andhra Pradesh, cho biết: "Cây lúa phát triển không thuận lợi. Cần phải thu hoạch sau hai tuần nữa, nếu không, sản lượng có thể giảm mạnh".
Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Ấn Độ, tính đến 15/7, nông dân Ấn Độ đã trồng 7,2 triệu ha lúa trong mùa vụ này, giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái do lượng mưa ít ở các khu vực trồng trọt chính.
Trong khi đó, giá gạo nội địa ở nước láng giềng Bangladesh vẫn tăng bất chấp một loạt các biện pháp từ Chính phủ, bao gồm cả việc cắt giảm thuế nhập khẩu.
Bangladesh, theo truyền thống là nhà sản xuất gạo lớn thứ ba trên thế giới, thường phải nhập khẩu mỗi khi thiên tai gây thiếu hụt nguồn cung.
Gạo 5% tấm của Việt Nam tuần này được chào bán ở mức 415- 420 USD/tấn, không thay đổi so với tuần trước.
Tuy nhiên, giá lúa trong nước tuần này đang giảm do nguồn cung tăng trong bối cảnh vụ thu hoạch đang diễn ra.
"Hoạt động giao dịch trầm lắng do nhu cầu gạo trắng yếu", Reuters dẫn lời một thương nhân có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết.
"Nhu cầu đối với gạo thơm vẫn tương đối cao và điều này thuận lợi cho chiến lược chuyển đổi sang gạo chất lượng cao của Việt Nam sang các thị trường như Nhật Bản, EU, Canada và Mỹ", thương nhân trên cho biết.
Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan ổn định, với loại 5% tấm được bán ở mức 420 USD/tấn.
"Giá cả vẫn như tuần trước. Hoạt động bị đình trệ do kỳ nghỉ dài; các văn phòng cũng đang nghỉ lễ. Có thể có một số nhà máy do gia đình tự quản đang hoạt động", một thương nhân có trụ sở tại Bangkok cho biết.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)