Giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Thái Lan hiện ở mức 390- 400 USD/tấn, so với mức 390- 403 USD cách đây một tuần.
Một số nguồn tin từ Thái Lan cho biết giá gạo giảm thấp đã thu hút khách hàng truyền thống ở Trung Đông hỏi mua. Tuy nhiên, việc khan hiếm tàu chở gạo khi có rất ít tàu cập cảng Thái Lan vẫn là một thách thức lớn đối với hoạt động xuất khẩu hàng hóa nói chung và xuất khẩu gạo nói riêng của nước này.
“Với những mức giá hiện nay, người mua muốn mua nhưng không có tàu vận chuyển”, Reuters dẫn lời một nhà xuất khẩu ở Bangkok cho hay.
Thái Lan đã xuất khẩu 2,59 triệu tấn gạo từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, Bangladesh cho phép tư nhân nhập khẩu 1,7 triệu tấn gạo. Bangladesh vốn là nhà sản xuất gạo lớn, nhưng đã chuyển thành nhà nhập khẩu gạo lớn sau khi lũ lụt triền miên ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản lượng năm ngoái.
"Hầu hết gạo sẽ được nhập khẩu từ Ấn Độ do gần về mặt địa lý, nhưng giá của Ấn Độ có thể tăng do nhu cầu từ Bangladesh", Reuters dẫn lời một thương nhân có trụ sở tại Dhaka cho biết.
"Giá cước vận chuyển gạo từ Ấn Độ tới Bangladesh cũng rẻ hơn nhiều so với từ Thái Lan hay Việt Nam. Ngoài ra, thương nhân cũng có thể nhập khẩu gạo qua đường bộ", thương nhân Bangladesh cho biết thêm.
Hiện gạo nhập khẩu đã bắt đầu được chuyển vào Bangladesh thông qua các cảng đất liền. Quốc gia này đã nhập khẩu 1,3 triệu tấn tính đến tháng 6, cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.
Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ tuần này tăng, theo đó loại đồ 5% tấm tăng lên 358- 363/tấn, từ mức 355- 360 USD/tấn cách đây một tuần do nhu cầu tăng nhẹ và rupee mạnh lên.
Một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada, bang Andhra Pradesh cho biết: "Rupee liên tục tăng giá và gây áp lực lên biên lợi nhuận của chúng tôi. Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc tăng giá".
Giá gạo Việt Nam tuần này vững ở mức 385 USD/tấn trong bối cảnh nhiều tỉnh thành ở ĐBSCL tiếp tục giãn cách xã hội để chống Covid-19, khiến cho hoạt động giao hàng của các nhà xuất khẩu buộc phải trì hoãn lại.
"Giao dịch vẫn chậm do nhu cầu yếu và khó khăn trong khâu chuyên chở do những quy định ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19”, Reuters dẫn lời một thương gia ở Thành phố Hồ Chí Minh cho biết.
Giá gạo xuất khẩu của Châu Á

 

Nguồn: VITIC / Reuters, Thairiceexporters