Tuy nhiên, Bangladesh đang dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo thơm nhờ dự trữ nội địa tốt và vụ mùa kỷ lục, một quan chức của Bộ Thương mại nước này cho biết.
Bangladesh cho phép xuất khẩu một lượng nhỏ gạo thơm sang Mỹ, Anh và Trung Đông, nhưng lệnh cấm hiện tại đối với gạo không thơm sẽ tiếp tục được áp dụng nhằm mục đích kiềm chế giá gạo nội địa tăng vọt.
Gạo 5% tấm xuất khẩu của của Việt Nam tuần này có giá 650-660 USD/tấn, so với 660 USD một tuần trước đây.
Reuters dẫn lời các thương nhân cho biết các thương nhân không có nhiều gạo trong kho dự trữ nên rất cân nhắc việc ký hợp đồng mới.
Dữ liệu vận chuyển sơ bộ cho thấy 339.880 tấn gạo sẽ được bốc xếp lên tàu tại cảng TP.HCM trong thời gian từ ngày 1 đến 26/8.
Giá xuất khẩu gạo 5% tấm của Thái Lan tăng tuần này tăng lên 630 USD/tấn từ mức 615-620 USD của tuần trước.
Reuters dẫn lời một thương nhân cho biết việc giá gạo Thái Lan tăng là do các thương nhân thực hiện một số đợt giao hàng, mặc dù với số lượng nhỏ. Ông nói thêm: “Tâm lý đã được cải thiện đôi chút nhờ một số thỏa thuận cấp chính phủ giữa Ấn Độ và các đối tác như Indonesia và Trung Quốc; nhưng không cải thiện nhiều ở Châu Phi”.
Giá gạo tẻ đồ 5% tấm của Ấn Độ tuần này không thay đổi so với tuần trước, ở mức 450-455 USD/tấn, so với mức cao kỷ lục 460-467 USD hai tuần trước đó, trong bối cảnh nhu cầu yếu từ các nước châu Phi.
Một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Mumbai cho biết: “Nhu cầu vẫn yếu do người mua kỳ vọng giá sẽ giảm”.
Ấn Độ tháng trước đã áp đặt lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati, nhưng họ không hạn chế về xuất khẩu gạo đồ non-basmati.
 

Nguồn: VITIC/Vinanet (Theo Reuters)