Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam trong tuần này đã tăng lên mức cao nhất ba tháng rưỡi do nhu cầu ổn định và chi phí vận chuyển tăng. Giá tăng đã khiến một số thương nhân không muốn ký hợp đồng mới.
Theo đó, gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam được chào bán ở mức 415-420 USD/tấn, so với mức 410-415 USD một tuần trước.
"Nhu cầu ổn định, nhưng các thương nhân đang do dự trong việc ký hợp đồng mới giữa bối cảnh chi phí vận chuyển tăng cao", một thương nhân ở Thành phố Hồ Chí Minh cho biết. Theo thương nhân này, chi phí vận chuyển ra nước ngoài đã tăng đáng kể từ khi cuộc khủng hoảng Ukraine-Nga bùng phát.
Theo một thương nhân khác: "Chúng tôi nghe tin Philippines có thể sớm gỡ bỏ hạn chế nhập khẩu đối với gạo Việt Nam”.
Philippines, quốc gia nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam, đã ban hành lệnh hạn chế tạm thời đối với nhập khẩu gạo Việt Nam vào tháng 11 năm ngoái, giữa bối cảnh mùa màng trong nước bội thu.
Trái với gạo Việt Nam, giá gạo Thái Lan tuần này giảm, với loại 5% tấm giảm xuống 410-428 USD/tấn từ mức 415-428 USD/tấn cách đây một tuần - mức cao nhất kể từ cuối tháng 6/2021.
Reuters dẫn lời một thương nhân cho biết: “Đồng baht yếu đi và giá gạo trong nước dự báo sẽ giảm trong tuần tới do nguồn cung gia tăng theo tiến độ vụ thu hoạch mới.
Các thương nhân cho biết, tại Thái Lan, nhu cầu gạo chất lượng thấp từ các nhà máy thức ăn chăn nuôi trong nước vẫn cao do những công ty này muốn tăng tỷ lệ gạo sử dụng trong sản xuất thức ăn chăn nuôi giữa bối cảnh giá lúa mỳ và ngô tăng. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ gạo chất lượng thấp từ nước ngoài hầu như không có, ngoại trừ các hoạt động xuất khẩu sang Iraq.
Giá gạo 5% tấm tại Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, tuần này ở mức 371-378 USD/tấn, không thay đổi so với tuần trước, do nhu cầu đối với nguyên liệu dùng làm thức ăn chăn nuôi vẫn ở mức cao.
Reuters dẫn lời một nhà xuất khẩu có trụ sở tại thành phố Kakinada ở miền Nam bang Andhra Pradesh (Ấn Độ), cho biết: "Gạo tấm đang được săn lùng. Các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi đang thay thế ngô bằng gạo 25% tấm và gạo 100% tấm”.
Tại nước láng giềng Bangladesh, giá gạo nội địa đã tăng trở lại trong tuần này bất chấp triển vọng mùa màng tích cực và hoạt động dự trữ được duy trì tốt, các thương nhân cho biết.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)