Giá gạo đồ 5% tấm của nước xuất khẩu hàng đầu là Ấn Độ đã đứng ở mức cao kỷ lục 552 - 560 USD/tấn trong tuần qua, so với mức 546 - 554 USD/tấn của tuần trước đó.
Các nhà giao dịch Ấn Độ hạn chế bán ra sau khi nước này thay đổi phương pháp tính thuế xuất khẩu. Theo một nhà xuất khẩu ở thành phố Kakinada, thuộc bang miền Nam Andhra Pradesh, người mua không sẵn sàng với mức giá cao kỷ lục, trong khi hoạt động bán ra cũng hạn chế sau khi có sự thay đổi về cách tính thuế.
Trong khi đó, giá gạo 5% tấm của Thái Lan tăng từ 615 USD/tấn ở tuần trước đó lên 620 - 622 USD/tấn. Một nhà giao dịch tại Bangkok cho rằng giá tăng là do nhu cầu ổn định và cho biết nguồn cung mới sẽ được đưa ra thị trường trong tuần tới.
Còn gạo 5% tấm của Việt Nam được chào ở mức 580 USD/tấn, giảm so với mức 600 USD/tấn của tuần trước đó, nhưng tăng so với mức 575 USD/tấn hồi đầu tuần này.
Nhiều nhà nhập khẩu không vội mua vì biết vụ thu hoạch chính của Việt Nam đang đạt đỉnh, một thương lái ở Việt Nam cho biết.
Nhà giao dịch trên cho rằng giá gạo sẽ phục hồi khi sản xuất lúa gạo vẫn đang phải đối mặt với những tác động bất lợi do hiện tượng El Nino trong năm nay. Các nhà giao dịch trong nước vẫn đang mua vào để tăng lượng gạo dự trữ.
Chính phủ Bangladesh đang phải vật lộn để kiểm soát giá ngũ cốc mặc dù thu hoạch và dự trữ tốt. Bộ trưởng Thực phẩm nước này cho biết Bangladesh sẽ phân phối 150.000 tấn gạo cho 5 triệu gia đình với mức trợ giá trước tháng chay Ramadan của người Hồi giáo.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters