Mặc dù các nhà khoa học đã bác bỏ nhiều thông tin cường điệu hóa công dụng của gừng như một “siêu thực phẩm” có khả năng chống lại virus, song không thể phủ nhận tác đụng tích cực của chúng đã được công nhận rộng rãi trong việc chống lại các bệnh cảm lạnh, cảm cúm…
Việc người tiêu dùng ngày càng có ý thức bảo vệ sức khỏe đã tạo ra một thị trường gia vị toàn cầuvốn đã sôi động nay càng thêm sôi động, được thúc đẩy mạnh mẽ hơn trong giai đoạn đại dịch Covid-19 đang hoành hành, làm gia tăng sự quan tâm của nhà đầu tư đối với lĩnh vực này.
Hiện nguồn cung gừng trên thế giới đang chủ yếu là xuất xứ Nigeria, sắp tới sẽ có gừng Brazil, Peru và Trung Quốc.
Do nhu cầu đối với những siêu thực phẩm này tăng cao, giá gừng khắp nơi trên thế giới tăng mạnh.
Ở Nigeria, một bao gừng 50 kg hiện được bán với giá 15.000 naira (39 USD), tăng gấp nhiều lần so với mức từ 4.000 - 6.000 naira cách đây 2 năm.
gia gung tang

Giá gừng Nigeria cao nhất 7 năm

Gừng được xem là một sản phẩm có nhiều công dụng, đáng chú ý nhất là có thể giúp loại bỏ vi trùng/vi khuẩn và được sử dụng làm thuốc chữa cảm lạnh.
Florence Edwards, chủ tịch Hiệp hội các nhà Trồng trọt, Chế biến và Tiếp thị quốc gia Nigeria, cho biết giá gừng bắt đầu tăng từ năm ngoái, và kể từ tháng 1 năm nay càng tăng mạnh do nhu cầu cao bởi đại dịch Covid-19.
Bà Edwards cho biết Nigeria đã nhận được những lời chào mua gừng từ khắp nơi trên thế giới, phổ biến nhất là từ Ấn Độ, Trung Quốc và châu Âu.
Ở Châu Á, Trung Quốc là nước sản xuất và tiêu thụ gừng lớn. Nhưng từ tháng 5 đến tháng 7 là giai đoạn trái vụ của mặt hàng gừng Trung Quốc.
Giá gừng xuất khẩu của Trung Quốc năm nay khá cao do chi phí vận chuyển tăng và giá nguyên liệu đầu vào cũng tăng. Theo đó, giá gừng xuất khẩu từ Trung Quốc sang Châu Âu hiện vào khoảng 2.200 – 2.300 USD/tấn, cao hơn khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, khối lượng gừng xuất khẩu của Trung Quốc sang thị trường châu Âu từ đầu năm đến nay thấp hơn cùng kỳ năm 2020 cũng như năm 2019 do xuất chậm ở những tháng đầu năm vì cước phận tải tăng, thiếu container và nguồn cung không nhiều. Xuất khẩu chỉ mới tăng nhanh từ cuối tháng 4, nhưng tính chung từ đầu năm vẫn thấp hơn mọi năm.
 

Nguồn: VITIC / Reuters