Theo số liệu thống kê mới nhất của TCHQ, tháng đầu năm 2018 Việt Nam đã xuất khẩu 17,2 nghìn tấn hạt tiêu, trị giá 68,9 triệu USD, tăng 36,7% về lượng và 27,9% về trị giá so với tháng 12/2017 và tăng so với cùng kỳ năm trước, tăng lần lượt 105,8% về lượng và 11,5% về trị giá.
Trên thị trường thế giới, giá tiêu trên sàn Kochi (Ấn Độ) giảm tiếp. Cụ thể, lúc 09:07:24 theo giờ Việt Nam giá giao kỳ hạn tháng 2/2018 không đổi đứng ở mức 39110 Rupee/tạ. Giao kỳ hạn tháng 3,4 và 5 giảm lần lượt 660, 665 và 670 Rupee (tương ứng 1,55%; 1,56% và 1,56%), xuống 42520 Rupee/tạ giao kỳ hạn tháng 3/2018; 4/2018 xuống 42750 Rupee/tạ và tháng 5/2018 42960 Rupee/tạ.
Giá thu mua hạt tiêu tại một số vùng nguyên liệu ngày 13/2

Vùng nguyên liệu

13/2

So với ngày hôm trước

Đăk Lăk (Ea H'leo)

64000

0

Gia Lai (Chư Sê)

63000

0

Đăk Nông (Gia Nghĩa)

64000

0

Bà Rịa-Vũng Tàu

65000

0

Bình Phước

62000

0

Đồng Nai

62000

0

Để nâng cao giá trị và phát triển bền vững ngành hạt tiêu Việt Nam, phó Cục trưởng Cục trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, ngành hạt tiêu cũng cần từng bước thâm nhập thị trường tiêu thụ cuối cùng tại các nước tiêu thụ, đó là thị trường tiêu chất lượng cao (tiêu xay, tiêu hạt đóng chai, các sản phẩm tiêu gia vị) bán trực tiếp cho các nhà phân phối gia vị lớn với chuỗi siêu thị, nhất là các khu bán gia vị châu Á và bán trực tiếp cho các nhà chế biến thực phẩm tại các nước tiêu thụ. Muốn thâm nhập thị trường này, đòi hỏi doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu hồ tiêu cần phải có hệ thống nhà máy chế biến tốt, xây dựng được thương hiệu cho hồ tiêu của nhà máy mình và chứng tỏ được có khả năng cung cấp nguồn hàng đều đặn, lâu dài cho khách hàng.
Theo định hướng, thời gian tới, ngành hạt tiêu sẽ tập trung khai thác tốt các thị trường truyền thống gồm các nước Tây Âu, Đông Á và Bắc Mỹ. Theo đó chủ yếu xuất khẩu các sản phẩm tiêu chất lượng cao (tiêu sạch, tiệt trùng, đạt tiêu chuẩn ASTA, ESA, JSA), các sản phẩm tiêu chế biến sâu mang thương hiệu Việt Nam và có nguồn gốc chỉ dẫn địa lý. Đối với các nước vùng Tây Á, Trung Đông và châu Phi, tập trung chủ yếu xuất khẩu các sản phẩm tiêu đen xô chất lượng thường (tiêu chuẩn FAQ), đồng thời từng bước hướng các thị trường này sang tiêu thụ các sản phẩm tiêu chất lượng cao (tiêu chuẩn ASTA) theo xu hướng chung của thế giới.

Nguồn: Vinanet