Genesus cho biết trong Báo cáo thị trường toàn cầu khu vực Đông Nam Á, giá lợn nái chọn lọc cũng đang có xu hướng tăng. Tuy nhiên, không phải giá tại tất cả các khu vực ở Philippines đều tăng. Một số tỉnh phía Nam có giá ổn định chỉ cao hơn chi phí chăn nuôi một chút.
Theo số liệu của Hiệp hội Thịt Philippines (NMIS), 10 tháng năm 2021 Philippines nhập khẩu 77.330 tấn thịt lợn đông lạnh, giảm so với con số 82.068 tấn của 10 tháng năm 2020.
Báo cáo cho biết, người dân Philippines hiện đang ưa chuộng thịt lợn trong nước hơn thịt đông lạnh nhập khẩu, đây có lẽ là kết quả của những nỗ lực tiếp thị ráo riết của thịt lợn trong nước nhằm bảo trợ sản xuất trong nước so với thịt nhập khẩu.
Giá thức ăn chăn nuôi cũng đang tăng. Thông tin từ Genesus, giá ngô đang ở mức cao kỷ lục là 24 PHP/kg (0,48 USD/kg), giá lúa mì cũng tăng. Giá khô dầu đậu tương ở mức 55 PHP/kg (1,09 USD/kg), dầu dừa và dầu cọ ở mức 85 PHP/kg (1,69 USD/kg). Philippines dự kiến sẽ nhập khẩu bột đậu tương từ Achentina vào tháng Giêng, điều này sẽ làm giảm giá trong nước.
Dự báo, nhu cầu thịt lợn có thể tăng trong những tháng tới khi dịch Covid-19 ở Philippines giảm bớt và hoạt động du lịch mở cửa trở lại.
Một yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến chăn nuôi đó là dịch tả lợn Châu Phi. Đã có những đợt bùng phát dịch ở các vùng sản xuất trọng điểm như Trung tâm Luzon, ảnh hưởng đến các nhà sản xuất lớn. Trong tháng 11/2021, một đợt bùng phát khác đã xảy ra ở tỉnh Marinduque, một hòn đảo phía nam Luzon - Philippines. 

Nguồn: Vinanet/VITIC/ThePigsite