Theo đó, gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ cuối tuần qua giảm xuống 354 - 358 USD/tấn, so với 361 - 366 USD/tấn một tuần trước đó.
“Nhu cầu (gạo Ấn Độ) đang chậm lại do giá gạo Thái Lan cũng giảm giữa lúc rất thiếu container và tàu vận chuyển”, Nitin Gupta, phó chủ tịch phụ trách kinh doanh gạo của Olam Ấn Độ cho biết.
Trong năm nay, người trồng lúa ở Ấn Độ đã trồng 26,5 triệu ha lúa tính tới 30/7, giảm so với 27,6 triệu ha cùng kỳ năm trước.
Giá gạo 5% tấm của Thái Lan cuối tuần qua được giao dịch ở mức 385-410 USD/tấn, không xa so với mức 385-408 USD/tấn trong tuần trước đó, mức thấp nhất kể từ tháng 7/2019.
Các thương nhân cho hay, nguồn cung không thay đổi, trong khi chi phí vận chuyển tăng đã ảnh hưởng đến triển vọng xuất khẩu mặc dù giá thấp. “Giá gạo hiện nay chủ yếu dao động theo tỷ giá hối đoái, nhưng chi phí vận chuyển tăng lên đã làm giảm nhu cầu”, Reuters dẫn lời một thương nhân có trụ sở tại Bangkok cho biết.
Trong khi đó, giá gạo 5% tấm của Việt Nam không đổi, ở mức 390 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2020.
Các thương nhân cho hay nguồn cung trong nước đang tăng lên giữa bối cảnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang thu hoạch vụ Hè-Thu, nhưng hoạt động giao dịch chậm lại do các biện pháp hạn chế nhằm ngăn dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát.
“Người trồng lúa đang gặp khó khăn khi bán lúa mới thu hoạch, và nhiều người trong số họ đang tính chuyện không trồng lúa trong vụ tiếp theo”, Reuters dẫn lời một thương nhân tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết.
Trong khi đó, các lãnh đạo Bộ Lương thực Bangladesh cho biết nước này đã thắng thầu mua 50.000 tấn gạo từ một công ty Ấn Độ với giá 377,88 USD/tấn thông qua một cuộc đấu thầu quốc tế.
Giá gạo xuất khẩu của Châu Á
gia gao chau a

Nguồn: VITIC / Reuters, Thairiceexporters