Giá gạo Thái Lan trong tuần qua tăng lên 455 – 484 USD/tấn, so với 457-468 USD/tấn một tuần trước đó.
Reuters dẫn lời một nhà xuất khẩu ở Bangkok cho biết thị trường hiện rất trầm lắng nhưng giá vẫn tăng vì chi phí vận chuyển tăng cao, trong bối cảnh nhu cầu thấp. Tình trạng khan hiếm tàu chở hàng vẫn tiếp diễn.
Đồng baht mạnh lên so với đồng USD gần đây cũng là nguyên nhân làm giá gạo tăng.
Trong khi đó, giá gạo 5% tấm của Việt Nam giảm xuống 480-485 USD/tấn so với mức 485-490 USD/tấn một tuần trước đây.
Reuters dẫn lời một thương nhân ở Thành phố Hồ Chí Minh cho hay mặc dù giá gạo Việt Nam giảm nhẹ, song các khách hàng vẫn có xu hướng chuyển sang tìm kiếm gạo Thái Lan do giá gạo nước này đang được chào bán thấp hơn so với gạo Việt Nam. Ngoài ra, chi phí vận chuyển cao cũng làm ảnh hưởng đến việc ký kết các hợp đồng mua bán mới.
Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong tháng 5/2021 đã giảm 19,9% so với tháng 4/2021 xuống còn 626.750 tấn.
Tại Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, giá gạo đồ 5% tấm tuần qua giảm xuống 379-383 USD/tấn so với mức 382-388 USD/tấn chủ yếu do giá trị của đồng rupee giảm.
Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu gạo Ấn Độ, B.V. Krishna Rao, cho biết: “Chúng tôi dự đoán diện tích trồng lúa sẽ tăng do Chính phủ nâng giá hỗ trợ tối thiểu cho mặt hàng gạo, và mùa mưa dự kiến sẽ thuận lợi, lượng nước sẽ trên trung bình’.
Chính phủ Ấn Độ hôm 9/6 đã nâng giá thu mua tối thiểu đối với gạo vụ mới thêm 3,9% lên 1.940 ruor (26,59 USD)/100 kg.
Trong khi đó, nước láng giềng của Ấn Độ - Bangladesh, nhà sản xuất lớn thứ ba thế giới, đặt mục tiêu thu mua 1,8 triệu tấn gạo trong vụ thu hoạch hiện nay để tăng dự trữ trong nước, vốn đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong năm nay.
Giá lúa gạo – loại lương thực thiết yếu tại nước này - tuần qua đã tăng trở lại. Các nhà chức trách cho rằng việc tích trữ hàng hóa là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.
Giá gạo xuất khẩu của Châu Á
gia gao chau a tuan qua

Nguồn: VITIC / Reuters, Thairiceexporters