Mỹ và các nước châu Âu đang lên kế hoạch trừng phạt mới đối với Moscow khi mâu thuẫn chính trị giữa Nga-Ukraine tiếp tục làm gián đoạn nguồn cung ngũ cốc từ khu vực Biển Đen.
Theo đó, giá lúa mì kỳ hạn trên sàn giao dịch Chicago tăng 3,3% lên 10,43-1/2 USD/bushel. Trong phiên giao dịch liền kề trước đó giá lúa mì đã tăng 2,4% lên mức 10,34-1/4 USD/bushel. Giá đậu tương tăng 0,6% lên 16,11-3/4 USD/bushel và giá ngô tăng 0,5% lên 7,54-1/4 USD/bushel.
Các nhà phân tích tại J.P.Morgan nhận định, xung đột xẩy ra ở Ukraine đang cản trở xuất khẩu ngũ cốc và hạt có dầu khiến dòng chảy thương mại nông sản bị xáo trộn vô thời hạn.
Các nhà xuất khẩu ở Ukraine - nước bán ngũ cốc lớn thứ tư thế giới trong niên vụ 2020/21 thường vận chuyển hầu hết hàng hóa của họ qua Biển Đen và trong thời điểm hiện tại, các cảng biển vẫn bị lực lượng Nga phong tỏa, Ukraine đang cố gắng giành quyền vận chuyển ngũ cốc bằng đường sắt.
Ukraine vốn được mệnh danh là vựa lúa của châu Âu, do đó có thể tác động đến nguồn cung lương thực toàn cầu.
Bộ trưởng Mykola Solsky cho biết năm 2021 Ukraine đã thu hoạch kỷ lục 106 triệu tấn ngũ cốc, nhưng năm nay, con số này có thể giảm 25% hoặc thậm chí 50%.
Vốn nổi tiếng với đất đen màu mỡ, Ukraine là nước xuất khẩu ngô lớn thứ 4 thế giới và đang trên đà trở thành nước xuất khẩu lúa mì lớn thứ 3 toàn cầu.
Do xung đột, một số khu vực, cụ thể là các tỉnh Kherson màu mỡ, Zaporizhzhia và Odessa ở miền Nam không thể canh tác nông nghiệp.
Trong khi Bộ trưởng Solsky cam kết rằng "nông dân Ukraine sẽ gieo hạt ở mọi nơi có thể", ông ước tính họ chỉ có thể tiếp cận 50-75% diện tích đất trồng trọt của Ukraine trong mùa vụ này, điều có thể ảnh hưởng đến nguồn cung lương thực trên toàn thế giới.
Trong bối cảnh nguồn cung ở Biển Đen bị gián đoạn, nhu cầu mạnh mẽ đã đẩy xuất khẩu lúa mì của Ấn Độ lên mức cao kỷ lục.
Bộ Nông nghiệp Mỹ vào chiều thứ Hai (4/4) đánh giá chỉ 30% vụ lúa mì mùa đông của Mỹ từ tốt đến xuất sắc, thấp hơn 10 điểm so với kỳ vọng của các nhà phân tích, làm tăng thêm rủi ro về ảnh hưởng của hạn hán đối với nhiều diện tích trồng lúa mì ở Mỹ.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters