Giá lúa mì Chicago kỳ hạn giảm phiên thứ tư liên tiếp, do lo lắng về nhu cầu đối với các sản phẩm nông nghiệp sau đợt tăng giá gần đây. Giá ngô và đậu chưa có nhiều biến động
Giá lúa mì hoạt được giao dịch ngày 1/9 trên Sàn giao dịch Thương mại Chicago giảm 0,2% xuống 7,21 USD/bushel. Trong tháng 8, giá lúa mì kỳ hạn đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 8 năm.
Giá ngô không đổi được duy trì ở mức mức 5,34-1/4 USD/bushel và giá đậu tương giảm 0,1% xuống 12,91-1/4 USD/bushel.
Công ty tư vấn nông nghiệp Nga Sovecon cho biết họ đã cắt giảm dự báo cho vụ lúa mì năm 2021 của Nga xuống 75,4 triệu tấn từ 76,2 triệu tấn do sản lượng lúa mì vụ xuân thấp.
Nguồn cung lúa mì suy giảm trên toàn thế giới
Nguồn cung lúa mì thấp hơn có thể tạo thêm áp lực cho chuỗi cung ứng thực phẩm vốn đang vật lộn với tình trạng thiếu lao động và khó khăn trong khâu hậu cần.
Mất mùa ở hai trong số các nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới và lo ngại về chất lượng ở các nước xuất khẩu lúa mì lớn thứ ba đã đẩy giá lên mức cao trong nhiều năm, làm tăng thêm nỗi lo về lạm phát giá lương thực cho hàng triệu người dễ bị tổn thương nhất trên thế giới.
Hạn hán và nắng nóng tiếp tục ảnh hưởng đến lúa mì, loại cây được trồng trên nhiều diện tích đất trên toàn cầu hơn bất kỳ loại cây nào khác, của Canada vào tháng 7, vài tháng sau khi mùa đông tàn khốc ập đến với vụ mùa của Nga.
Giá lúa mì kỳ hạn tăng trong tuần trước khi Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cắt giảm dự báo về sản lượng của Canada và Nga, kéo lượng dự trữ và thương mại toàn cầu đi xuống. Kèm theo đó là diện tích cây trồng bé đi của Hoa Kỳ làm tăng thêm áp lực.
Các hộ gia đình và chính phủ cũng sẽ cảm nhận được tác động đó, đặc biệt là ở các quốc gia nghèo phụ thuộc vào nhập khẩu. Và ở Hoa Kỳ cũng như các nơi khác, giá bánh mì cao hơn sẽ làm tăng áp lực đối với chuỗi cung ứng thực phẩm vốn đang phải vật lộn với tình trạng thiếu lao động và khó khăn trong khâu hậu cần.
James Doyle, Phó Chủ tịch điều hành của King Milling Co. ở Lowell, Michigan, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Người tiêu dùng sẽ thấy giá cao hơn. Giá mà chúng ta phải trả cho lúa mì kỳ hạn tăng, bất kể mức giá đó là bao nhiêu tại thời điểm thợ làm bánh mua, bị chuyển ngay lập tức thành giá bột mì”.

Nguồn: VITIC/Reuters