Giá lúa mì tăng sau rất nhiều giao dịch trên thị trường xuất khẩu, nổi bật là một lượng lớn 1,3 triệu tấn được mua bởi Saudi Arabia. Các thương nhân đang chờ đợi kết quả của cuộc đấu thầu từ Ai Cập, nước mua ngũ cốc lớn nhất thế giới.
Giá lúa mì trên sàn Chicago đã tăng 23-1/4 cent lên 7,96 USD/bushel. Hợp đồng lúa mì đạt mức cao nhất kể từ tháng 1/2013 là  7,98-1/4 USD.
Giá lúa mì mùa xuân đạt mức cao nhất kể từ tháng 6/2011, trong khi lúa mì Paris Euronext tăng lên mức giá cao nhất trong 13-1/2 năm.
Thu hoạch lúa mì mùa xuân kém và thuế xuất khẩu do Nga áp đặt đã làm tăng kỳ vọng về nguồn cung tương đối khan hiếm trong mùa này.
Các nhà phân tích cho biết, giá lúa mì xuất khẩu của Nga chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, sau khi giá đã tăng trong 4 tháng qua.

Lúa mì tăng lên mức giá cao nhất trong 8-1/2 năm.

Ở Ukraine, những trận mưa rào nhẹ trong tuần này khiến ít nhất một nửa diện tích lúa mì bị khô hạn.
Trên thị trường ngô, hợp đồng giao dịch tích cực nhất tăng 12-1/4 cent lên 5,80-1/2 USD/bushel và chạm mức giá cao nhất kể từ ngày 13/8.
Giá đậu tươngđược giao dịch trên sàn Chicago cũng tăng 9 cent lên 12,44-3/4 USD/bushel .
USDA cho biết riêng, các nhà xuất khẩu tư nhân đã bán 132.000 tấn đậu tương Mỹ để giao cho Trung Quốc trong năm tiếp thị 2021/22.
Ngoài các loại ngũ cốc khác như: ngô, đậu tương và lúa mì tăng giá, thì hạt cải dầu cũng đã tăng vọt trong những tuần gần đây, được củng cố bởi nguồn cung thắt chặt ở châu Âu và sức mạnh vẫn tồn tại trên các thị trường dầu thực vật liên quan.
Hiện tại, giá hạt cải dầu đang ở mức cao và điều đó khiến hạt cải dầu kém hấp dẫn hơn so với các loại hạt có dầu khác ở hầu hết các khu vực của Châu Âu. Giá do đó sẽ giảm dần, đặc biệt là khi vụ thu hoạch hạt lanh gần kết thúc và việc thu hoạch đậu tương ở Mỹ đang diễn ra nhanh chóng.
Nguồn cung giảm (lớn hơn cầu) dẫn đến lượng dự trữ hạt cải dầu tiếp tục giảm.Cán cân hạt cải dầu của EU trong năm 2021/22 đang cực kỳ eo hẹp. Dự trữ của EU được dự báo ở mức thấp (0,7 triệu tấn) vào cuối năm của tháng 6/2022

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters