Giá lúa mì ở Chicago đã tăng trong phiên giao dịch thứ tư liên tiếp, đạt mức cao nhất trong một tuần, do lo ngại về điều kiện thời tiết khô hạn ở các quốc gia sản xuất chủ chốt đã hỗ trợ giá.
Giá đậu tương và ngô cũng tăng nhẹ do các nhà đầu tư điều chỉnh vị thế trước báo cáo cung-cầu quan trọng của Mỹ dự kiến công bố.
Lĩnh vực sản xuất lúa mì đang trở nên căng thẳng và nông dân không bán ra, họ thấy giá cả đang tăng, một nhà giao dịch ở Singapore cho biết.
Hợp đồng lúa mì được giao dịch nhiều nhất trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Chicago tăng 1,6% lên 6,08-3/4 USD/bushel, đạt mức cao nhất kể từ ngày 3/10.
Giá đậu tương tăng 0,3% lên 10,23 USD/bushelvà giá ngô tăng 0,7% lên 4,23-3/4 USD/bushel.
Thời tiết khắc nghiệt đang làm giảm sản lượng lúa mì ở các nước xuất khẩu lớn, cắt giảm tồn kho mà trước đó đã được dự đoán sẽ đạt mức thấp nhất trong chín năm.
Sàn giao dịch ngũ cốc Rosario đã điều chỉnh giảm ước tính sản lượng lúa mì cho vụ 2024/25 xuống còn 19,5 triệu tấn, giảm so với ước tính trước đó là 20,5 triệu tấn.
Nga đã gieo trồng 13 triệu hectare lúa mì mùa đông tính đến thời điểm này trong năm và dự kiến sẽ gieo tổng cộng 20 triệu hectare, tương đương với diện tích của năm 2023, Bộ trưởng Nông nghiệp Oksana Lut cho biết.
Công ty tư vấn Sovecon cảnh báo rằng tỷ lệ gieo trồng lúa mì ở Nga đã giảm xuống mức thấp nhất trong 11 năm, làm mờ triển vọng cho vụ thu hoạch ngũ cốc năm 2025 của nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới.
Các nhà giao dịch đang chuyển sự chú ý về các dự báo vụ mùa hàng tháng của chính phủ Mỹ, bao gồm ước tính cập nhật về sản lượng ngô và đậu tương của Mỹ sau khi có dự đoán về năng suất kỷ lục cho cả hai loại cây này vào tháng trước.
Các quỹ hàng hóa đã bán ròng hợp đồng tương lai ngô, đậu tương và bột đậu tương trên, trong khi mua ròng hợp đồng tương lai lúa mì, theo thông tin từ các nhà giao dịch. Họ đã giữ nguyên vị thế trong hợp đồng tương lai dầu đậu tương.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters