“Giá ngô đang phải đối mặt với áp lực nguồn cung”, một thương nhân tại một công ty thương mại quốc tế có trụ sở tại Singapore cho biết. “Có rất nhiều ngô Brazil trên thị trường và chúng tôi có những vụ mùa lớn đến từ châu Âu và Mỹ”.
Giá ngô trên Sàn Thương mại Chicago đã tăng 0,1% lên mức 4,76-1/2 bushel. Tuy nhiên, thị trường đang giao dịch gần mức thấp nhất kể từ tháng 12/2020.
Giá Đậu tương giảm 0,3% xuống 13,36-1/4 USD/bushel và giá lúa mì giảm 0,6% xuống mức 6,00-1/2 USD/bushel.
Thơì tiết có mưa đã mang lại lợi ích cho cây ngô ở phần lớn Liên minh Châu Âu bên cạnh đó, công ty tư vấn Strategie Grains nâng dự báo sản lượng ngô năm 2023 của EU thêm gần 1 triệu tấn lên 59,6 triệu tấn.
Văn phòng trang trại FranceAgriMer cho biết, tại Pháp, ước tính 82% vụ ngô ở trong tình trạng “tốt hoặc xuất sắc” tính đến ngày 11/9, tăng so với 80% của tuần trước.
Trong khi đó, chính phủ Mỹ tuần trước đã nâng ước tính sản lượng ngô. Với các chuyến hàng khổng lồ từ Brazil làm giảm nhu cầu đối với ngô Mỹ ở nước ngoài, các nhà phân tích tin rằng dự trữ ngô của Mỹ trong năm tới có thể đạt gần mức cao nhất trong một thập kỷ.
Trên thị trường lúa mì, tiềm năng thu hoạch giảm ở Australia và Argentina do thời tiết khô hạn gần đây dự kiến sẽ hỗ trợ giá.
Cơ quan dự báo thời tiết cho biết một đợt nắng nóng trên khắp phần lớn phía đông nam Australia, bao gồm cả Sydney, sẽ gia tăng với nhiệt độ dự kiến sẽ đạt đỉnh điểm lên tới 16 độ C (60 độ F) so với mức trung bình của tháng 9/2023.
Dữ liệu của Hiệp hội chế biến hạt có dầu quốc gia Mỹ (NOPA) cho thấy lượng đậu tương nghiền của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất 11 tháng trong tháng 8, thấp hơn hầu hết các ước tính thương mại.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters