Trong phiên giao dịch ngày 16/3/2023, giá lúa mì kỳ hạn tại Chicago tăng phiên thứ tư liên tiếp, giao dịch gần với mức cao nhất trong một tuần do nhu cầu mạnh và sự không chắc chắn về thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen đã củng cố thị trường. Giá ngô và đậu tương tăng phiên thứ hai liên tiếp.
Giá lúa mì được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch thương mại Chicago tăng 0,2% lên 6,97-3/4 USD/bushel, không xa mức cao nhất trong một tuần của ngày thứ 3 là 6,99-3/4 USD/bushel.
Giá ngô tăng 0,7% lên 6,25 USD/bushel và giá đậu tương tăng 0,3% lên 14,98 USD/bushel.
Các cuộc đàm phán tiếp tục gia hạn thỏa thuận cho phép vận chuyển ngũ cốc từ các cảng Biển Đen của Ukraine trước thời hạn vào cuối tuần này, sau khi Kiev bác bỏ đề nghị của Nga về việc giảm thời gian gia hạn 60 ngày.
Nga và Ukraine là một trong những nhà xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới và việc thành lập hành lang đã giúp hạ nhiệt giá hàng hóa lương thực toàn cầu đạt mức cao kỷ lục sau khi xẩy ra xung đột giữa Nga và Ukraine.
Giá ngũ cốc giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều tháng vào tuần trước dường như đã thúc đẩy hoạt động kinh doanh xuất khẩu. Các thương nhân châu Âu cho biết, Algeria, Tunisia và Jordan đã mua lúa mì trong tuần này, và Bộ Nông nghiệp Mỹ hôm thứ Ba xác nhận đã bán 612.000 tấn ngô Mỹ cho Trung Quốc.
Xuất khẩu ngô của Brazil giảm mạnh trong tháng 2 do xuất khẩu đậu tương chiếm vị trí trung tâm và người mua Trung Quốc chuyển sang các nước như Mỹ và Ukraine để lấy nguồn cung.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters