Hợp đồng lúa mì được giao dịch nhiều nhất trên Sàn Thương mại Chicago giảm 0,3% xuống 6,34-1/2 USD/bushel, sau khi tăng lên mức cao nhất kể từ ngày 8/12.
Giá đậu tương giảm giảm 0,1% xuống 13,17-1/2 USD/bushel và giá ngô giảm 0,2% xuống 4,79-1/2 USD/bushel.
Giá lúa mì được hỗ trợ từ căng thẳng ở khu vực Biển Đen. Ukraine đã tấn công một tàu chiến đổ bộ lớn của Nga ở Crimea bằng tên lửa hành trình trong một cuộc tấn công ở Biển Đen, tuyến đường vận chuyển ngũ cốc quan trọng trên toàn cầu.
Mưa xối xả dự kiến sẽ làm giảm diện tích gieo trồng lúa mì ở Pháp, Đức và Anh, gây cản trở cho vụ thu hoạch ở châu Âu vào năm tới, mặc dù điều kiện ở các nước khác có nhiều hứa hẹn hơn.
Trên thị trường đậu tương, nông dân ở bang nông nghiệp chính của Brazil đã bắt đầu thu hoạch vụ mùa của họ từ niên vụ 2023/24, thời điểm bắt đầu thu hoạch đậu sớm nhất được biết đến ở Mato Grosso khi thời tiết khô hạn đẩy nhanh chu kỳ cây trồng. Brazil là nước xuất khẩu đậu tương hàng đầu thế giới.
Theo các nhà phân tích, quyết định tăng cường pha trộn dầu diesel sinh học với dầu diesel từ tháng 3 năm 2024 sẽ tạo thêm nhu cầu nội bộ đối với khoảng 5 triệu tấn đậu tương và có khả năng cắt giảm xuất khẩu đậu tương và dầu đậu tương của Brazil.
Bộ Nông nghiệp nước này cho biết, sản xuất thức ăn chăn nuôi của Trung Quốc đã tăng trong 11 tháng đầu năm 2023, nhưng việc sử dụng bột đậu tương làm nguyên liệu thô đã giảm 11% so với cùng kỳ năm trước, trong bối cảnh nước này đang nỗ lực cắt giảm sự phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu đậu tương.
Dữ liệu pháp lý công bố cho thấy các nhà đầu cơ lớn đã tăng vị thế bán ròng của họ đối với hợp đồng tương lai ngô CBOT trong tuần tính đến ngày 19/12.
Báo cáo cam kết hàng tuần của các nhà giao dịch của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai cũng cho thấy rằng các nhà giao dịch phi thương mại, một danh mục bao gồm các quỹ phòng hộ, đã cắt giảm vị thế bán ròng đối với lúa mì CBOT và chuyển sang vị thế bán ròng đối với đậu tương.
Giá lương thực cao trong những năm gần đây đã thúc đẩy nông dân trên toàn thế giới trồng thêm ngũ cốc và hạt có dầu, nhưng người tiêu dùng sẽ phải đối mặt với nguồn cung thắt chặt hơn vào năm 2024, trong bối cảnh thời tiết El Nino bất lợi, hạn chế xuất khẩu và yêu cầu về nhiên liệu sinh học cao hơn.
Giá lúa mì, ngô và đậu tương toàn cầu - sau nhiều năm tăng mạnh - đang có xu hướng giảm vào năm 2023 do giảm bớt các nút thắt ở Biển Đen và lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu, mặc dù thị trường vẫn dễ bị tổn thương trước những cú sốc nguồn cung và lạm phát lương thực trong năm mới.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters