Giá ngô được giao dịch ngày 27/9 trên sàn giao dịch Thương mại Chicago (CBOT) giảm 0,4% xuống mức 5,24-1/2 USD/bushel, giá lúa mì giảm 0,2% xuống 7,22-1/4 USD/bushel và giá đậu tương tăng 0,2% lên 12,83 USD/bushel.
Thị trường tập trung vào quy mô và chất lượng cây trồng vì thu hoạch ngô và đậu tương của Mỹ dự kiến sẽ tăng trên khắp vùng Trung Tây Mỹ.
Trên thị trường lúa mì, hàng loạt các cuộc đấu thầu của các nhà nhập khẩu trong thu hoạch ở Bắc bán cầu thất bại và những tin đồn về các hạn chế xuất khẩu của Nga đã hỗ trợ cho giá lúa mì trong tuần trước.
Triển vọng về một vụ thu hoạch lúa mì lớn ở Australia đã làm giảm bớt lo ngại về nguồn cung toàn cầu, mặc dù Trung Quốc đã mua một số lượng lớn lúa mì từ Australia. Vụ mùa bội thu đã đưa lại nhiều hợp đồng lớn cho xuất khẩu lúa mì của Australia.
Trung Quốc trở thành nhà thu mua lúa mì lớn nhất trong năm 2021 của Australia, gần hai triệu tấn lúa mì đã được Trung Quốc ký hợp đồng và sẽ được thu hoạch vào cuối năm.
Một thương nhân ở Singapore cho biết: “Trung Quốc đã hủy một số lô hàng lúa mì Pháp do vấn đề chất lượng và họ đang chuyển sang Australia với số lượng lớn”.
Giá lúa mì toàn cầu vào tháng 8/2021 tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2013 do thời tiết bất lợi ở Nga và hạn hán ở Mỹ và Canada.
Các nhà dự báo của Australia tuần trước đã nâng mục tiêu sản lượng lúa mì lên 32,6 triệu tấn cho mùa vụ kết thúc vào ngày 30 tháng 6 năm 2022, chỉ đứng sau vụ thu hoạch kỷ lục của mùa trước đối với loại cây trồng có giá trị nhất của đất nước. 
Giá bột đậu tương tại Trung Quốc - quốc gia tiêu thụ nguyên liệu thức ăn chăn nuôi hàng đầu thế giới, đang tăng sau khi ít nhất 20 nhà máy nghiền đậu tương đóng cửa để tuân thủ việc hạn chế tiêu thụ điện công nghiệp.
Năm nhà máy nghiền ở thành phố phía bắc Thiên Tân đã đóng cửa vào tuần trước, trong đó có một cơ sở thuộc sở hữu của nhà kinh doanh hàng đầu Louis Dreyfus Company.
Bộ Nông nghiệp Ukraine cho biết, tính đến thời điểm này Ukraine đã xuất khẩu 12,8 triệu tấn ngũ cốc trong niên vụ 2021/22 so với 11,3 triệu tấn cùng thời điểm một năm trước đó.

Nguồn: VITIC/Reuters