Đậu tương có nguy cơ sụt giảm hàng năm lần đầu tiên trong 5 năm trong bối cảnh nguồn cung dồi dào từ nước xuất khẩu hàng đầu Brazil.
Hợp đồng lúa mì sôi động nhất trên Sàn Thương mại Chicago đã giảm hơn 20% vào năm 2023, trong khi giá ngô giảm hơn 30%. Giá đậu tương giảm gần 14% trong năm nay, mức giảm hàng năm lớn nhất kể từ năm 2015.
Giá ngũ cốc và hạt có dầu, tăng mạnh trong nhiều năm qua, chịu áp lực vào năm 2023, do lo lắng về nguồn cung thực phẩm giảm bớt khi mở một hành lang vận chuyển mới ở khu vực Biển Đen đã thúc đẩy các chuyến hàng từ Ukraine bị tàn phá trong bối cảnh sản lượng của Nga tăng cao.
Đậu tương đang bị đè nặng bởi nguồn cung kỷ lục từ nhà xuất khẩu số 1 Brazil. Trong khi đó giá lúa mì tăng 0,1% lên mức 6,32-1/4 bushel, giá ngô tăng 0,1% lên 4,74-3/4 bushel và giá đậu tương tăng 0,3% lên mức 13,15-1/2 bushel.
Vào năm 2024, người tiêu dùng có thể phải đối mặt với nguồn cung khan hiếm hơn trong bối cảnh thời tiết El Nino bất lợi, hạn chế xuất khẩu và yêu cầu về nhiên liệu sinh học cao hơn. Bất kỳ sự gián đoạn nào đối với nguồn cung ở Biển Đen đều có thể hỗ trợ giá cả.
Ukraine cho biết, một tàu chở hàng rời đang hướng tới cảng sông Danube để bốc ngũ cốc đã va phải một mỏ của Nga ở Biển Đen, khiến hai thành viên thủy thủ đoàn bị thương.
Đối với Brazil, biểu đồ thời tiết cho thấy những cơn mưa rào không đều trong tuần tới ở các khu vực khô hạn của miền trung và miền bắc Brazil trước khi dự kiến có mưa lớn trên diện rộng vào đầu tháng 1.
Sàn giao dịch ngũ cốc Buenos Aires cho biết, nông dân Argentina đã đạt được tiến bộ tốt trong việc gieo trồng ngô và đậu tương sau lượng mưa dồi dào gần đây, khi các nhóm ngành chuẩn bị chống lại kế hoạch của chính phủ nhằm tăng thuế xuất khẩu đối với sản phẩm của họ.
Sàn giao dịch cho biết trong một báo cáo hàng tuần, việc trồng đậu tương đã hoàn thành 78,6% sau khi tăng 9,5 điểm phần trăm trong bảy ngày, trong khi việc trồng ngô cũng tiến triển tốt và hiện đã hoàn thành 69,9%.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters