Giá ngô giảm do dự báo thời tiết khô hạn ở các khu vực quan trọng của vùng Trung Tây Mỹ đã thúc đẩy triển vọng trồng trọt, trong khi đậu tương hầu như không thay đổi.
Công ty nghiên cứu hàng hóa Hightower cho biết trong một báo cáo, triển vọng thời tiết tiếp tục chuyển sang khô hạn hơn, không có mưa trong dự báo 5 ngày cho Kansas, và cả hai mô hình 6-10 và 8-14 ngày đều yêu cầu lượng mưa dưới mức bình thường với nhiệt độ trên mức bình thường”. , đề cập đến thời tiết cho các vùng trồng lúa mì chính của Hoa Kỳ.
Giá lúa mì trên Sàn giao dịch thương mại Chicago tăng 0,4% lên mức 6,96-1/4 USD/bushel. Giá ngô giảm 0,2% xuống còn 6,56-1/2 USD/bushel và giá đậu tương tăng nửa cent lên 15,22-1/2 USD/bushel.
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) trong báo cáo tiến độ cây trồng hàng tuần đầu tiên của mùa vụ năm 2023 đã xếp hạng 28% lúa mì vụ đông của Mỹ ở tình trạng "tốt đến xuất sắc", mức thấp nhất vào thời điểm này trong năm trong các hồ sơ có từ năm 1989, khi hạn hán kéo dài ở các phần quan trọng của vành đai lúa mì Plains.
Các số liệu giảm xuống dưới mức kỳ vọng của hầu hết các nhà phân tích. Trung bình, tám nhà phân tích được Reuters khảo sát đã kỳ vọng chính phủ sẽ đánh giá 31% vụ mùa là "tốt đến xuất sắc", với ước tính dao động từ 25% đến 36%.
Giá xuất khẩu lúa mì của Nga đã tạm dừng đà giảm trong nhiều tuần do các thương nhân lớn của phương Tây cho biết họ sẽ ngừng xử lý xuất khẩu ngũ cốc của Nga và sau một báo cáo rằng Bộ Nông nghiệp Nga đã ban hành hướng dẫn không chính thức để hỗ trợ giá xuất khẩu.
Nông dân Brazil đã thu hoạch 76% diện tích đậu tương được trồng cho niên vụ 2022/23 tính đến thứ cuối tuần trước tăng 6 điểm phần trăm so với tuần trước.
AgRural cho biết vào cùng thời điểm năm ngoái, 81% diện tích trồng đậu tương của Brazil đã được thu hoạch.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters