Giá ngô kỳ hạn tại Chicago ngày 6/7/2022 giảm, gần mức thấp nhất trong nhiều tháng đã đạt được trong phiên trước do lo ngại về suy thoái toàn cầu. Giá lúa mì giảm trong khi đậu tương tăng.
Chứng khoán châu Á sụt giảm và đồng USD đứng ở mức cao nhất trong hai thập kỷ so với đồng euro do các nhà đầu tư lo ngại suy thoái kinh tế ngày càng trầm.
Một đợt dịch Covid-19 mới ở Thượng Hải đã làm gia tăng lo ngại về việc Trung Quốc tiếp tục giãn cách xã hội, điều này sẽ gây ảnh hưởng đến các thị trường khác.
Trên sàn giao dịch Chicago, giá ngô giảm 0,8% xuống 5,73-3/4 USD/bushel và giá lúa mì tăng 0,6% lên 8,02-1/2 USD/bushel. Giá đậu tương giảm 0,3% lên 13,19-1/4/bushel.
Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết, xếp hạng cây trồng hàng tuần của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến .
USDA đã đánh giá 64% sản lượng ngô từ tốt đến xuất sắc, giảm 3 điểm phần trăm so với tuần. USDA cũng đánh giá 63% sản lượng đậu tương từ tốt đến xuất sắc, giảm so với mức 65% của một tuần trước đó. Các nhà phân tích trung bình dự kiến sẽ giảm 1 điểm.
Tuy nhiên, những trận mưa có lợi ở các khu vực của Trung Tây Mỹ vào cuối tuần trước đã củng cố triển vọng cây trồng.
Trong một diễn biến khác, giá lúa mì xuất khẩu của Nga giảm do áp lực từ vụ mùa mới mà nông dân vừa bắt đầu thu hoạch, thuế xuất khẩu giảm và giá lúa mì Chicago giảm.
Các lệnh trừng phạt Nga đã giảm mạnh thuế xuất khẩu ngũ cốc vào tuần trước để hỗ trợ các lô hàng trong mùa tiếp thị từ tháng 6 đến tháng 7/2022.
Giá lúa mì mới với hàm lượng protein 12,5% và nguồn cung từ các cảng Biển Đen đã giảm 25 USD xuống còn 375 USD/tấn.
Tại Canada, do sự gián đoạn trong nguồn cung toàn cầu đã làm tăng giá ngũ cốc và lương thực.
Nông dân Brazil đã thu hoạch gần 1/3 lượng ngô của họ trên các cánh đồng ở trung tâm phía nam, do thời tiết khô hạn và nhiệt độ cao hơn diễn ra vào tuần trước tiếp tục có lợi cho công việc này, đặc biệt là ở người trồng hàng đầu Mato Grosso.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters