Giá đậu tương được củng cố bởi những lo ngại về nguồn cung đã đẩy giá dầu ăn thế giới lên cao hơn, trong đó dầu đậu tương đạt mức cao nhất trong một thập kỷ.
Trên sàn Chicago, giá đậu tương kỳ hạn tháng 7/2021 giảm 14-1/4 US cent xuống 15,48-1/4 USD/bushel, trong khi giá đậu tương vụ mới kỳ hạn tháng 11/2021 giảm 11-3/4 US cent xuống 14,02 USD/bushel.
Giá ngô kỳ hạn tháng 7/2021 giảm 19-1/4 US cent xuống 6,55-3/4 USD/bushel, trong khi giá ngô vụ mới kỳ hạn tháng 12/2021 giảm 12-1/4 US cent xuống 5,6-1/4 USD/bushel.
Giá đậu tương kỳ hạn tháng 7/2021 giảm 1,33 US cent xuống 69,15 US cent/lb, sau khi đạt 72,13 US cent/lb – cao nhất kể từ năm 2011. Giá lúa mì kỳ hạn tháng 7/2021 giảm 16-1/2 US cent xuống 6,71 USD/bushel.
Thời tiết nóng và khô ở các vùng của Trung Tây Mỹ gây ra lo ngại đối với các cây ngô và đậu tương mới trồng, mặc dù còn quá sớm để đánh giá thiệt hại.
Seifried cho biết, tiến độ trồng đậu tương chậm hơn cũng đang hỗ trợ thị trường khi các nhà phân tích chờ đợi báo cáo về diện tích trồng trọt vào ngày 30/6 của Bộ Nông nghiệp Mỹ.
Dự trữ ngô và đậu tương toàn cầu đang là tâm điểm chú ý khi Brazil phải vật lộn với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong gần một thế kỷ qua, ảnh hưởng đến cây trồng và giao thông trên sông ở quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới về các mặt hàng từ ngô, đậu tương đến cà phê và đường.
Dự báo thời tiết cho thấy mưa sẽ xuất hiện ở Brazil sau vài tháng hạn hán. Mặc dù chất lượng ngô vụ 2 của nước này sẽ không có những cải thiện đáng kể nhưng cũng hạn chế những thiệt hại mới do thời tiết gây ra sau khi chính phủ nước này đưa ra cảnh báo khẩn cấp về hạn hán. Thông tin này đã tạo áp lực lên giá bên cạnh việc đồng Dollar tăng lên khiến xuất khẩu ngô Mỹ kém cạnh tranh hơn trên thị trường.

Việc bán tháo sẽ bị hạn chế bởi dự báo thời tiết cho thấy phía Tây của Vành đai ngô sẽ chịu khô hạn trong 10 ngày tới. Bên cạnh đó, ngô ở Iowa cũng đang đứng trước nguy cơ phải gieo trồng lại do tác động từ đợt băng giá vào tháng 5. Thị trường sẽ cần quan tâm tới số liệu trong báo cáo xuất khẩu hàng tuần Export Sales được Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố vào hôm nay. Mức doanh số này có khả năng sẽ thấp hơn nhiều so với tuần trước do tốc độ mua hàng ngô Mỹ của Trung Quốc đang có dấu hiệu hạ nhiệt.

Mặc dù giá Ngô đã đi xuống dưới đường SMA 20 ngày nhưng vẫn được hỗ trợ bởi đường trung bình động 9 ngày. Ngoài ra, trong những phiên gần đây, giá ngô vẫn được xem là đang tích luỹ trên nền 650 sau phiên tăng trần nên khả năng giá giảm sâu hơn nữa sẽ rất thấp. Có thể trong phiên hôm nay, giá ngô sẽ hướng tới quanh vùng kháng cự 680.
Tại Nga, Phó Thủ tướng Victoria Abramchenko cho biết, thuế xuất khẩu ngũ cốc dựa trên công thức mới của nước này sẽ được giữ nguyên miễn là nhu cầu thực phẩm toàn cầu tăng lên.

Nguồn: VITIC/Reuters