Giá ngô được giao dịch trên sàn Chicago ngày 27/5 tăng phiên thứ hai, do được củng cố bởi nhu cầu mạnh mẽ của Trung Quốc song mức tăng bị hạn chế bởi thời tiết mùa vụ thuận lợi trên khắp vùng Trung Tây Mỹ.
Giá Ngô đã tăng 0,2% lên mức 6,25-3/4 USD/bushel. Giá lúa mì tăng 0,4% lên 6,51 USD/bushel và đậu tương tăng 0,1% lên 15,03-1/2 USD/bushel.
Nhu cầu sử dụng ngũ cốc thức ăn chăn nuôi của Trung Quốc tăng cao đang làm tăng giá nhưng việc trồng trọt nhanh chóng ở Mỹ và lượng mưa ở Trung Tây đang giới hạn mức tăng.
Mưa trên diện rộng đã thúc đẩy ngô và đậu tương được gieo hạt gần đây, đồng thời giảm bớt một số lo ngại về tình trạng khô hạn ở các phần của Vành đai ngô phía tây.
Các nhà dự báo dự báo sẽ có những trận mưa tiếp tục trên khắp Trung Tây cho đến hết thứ sáu, với lượng mưa bổ sung vào tuần tới ở Thung lũng sông Ohio và miền Trung Tây Trung Tây. Tuy nhiên, khô hạn vẫn là mối quan tâm ở một số khu vực của Dakotas.
Có một số kỳ vọng rằng các nhà sản xuất đã trồng nhiều đậu tương hơn dự kiến ban đầu để đáp ứng nhu cầu đang gia tăng, hạ giá nội địa và tăng cường nguồn cung. Điều đó có thể không được phản ánh đầy đủ cho đến báo cáo cung cầu tháng 8.
Cơ quan Thương mại cũng đang theo dõi hàng hóa trong nước và nhu cầu xuất khẩu dài hạn. Giá thầu chế biến của Mỹ gần đây đã giảm xuống, nhưng nguồn cung trong nước tiếp tục eo hẹp, và trong khi Brazil đã chiếm lĩnh thị trường xuất khẩu, đặc biệt là sang Trung Quốc, đó là do nguồn cung của Mỹ eo hẹp và các yếu tố mùa vụ.
Giá khô đậu tương giảm mạnh và dầu đậu cao hơn do chênh lệch giữa giá mua và giá bán gia tăng. Dầu đậu tương đã được hỗ trợ thêm từ sự phục hồi của giá dầu thực vật toàn cầu trước phiên giao dịch của Mỹ.
Giá ngô cũng giảm do lực bán kỹ thuật. Việc gieo trồng và trổ bông đều vượt trước mức trung bình, dự báo sẽ có mưa cho nhiều khu vực trong tuần này. Điều đó sẽ làm chậm quá trình trồng trọt, nhưng lại tăng độ ẩm của đất sẽ có lợi cho cây trồng về lâu dài.

Xếp hạng về tình trạng lúa mì vụ đông của USDA đã giảm nhẹ so với tuần trước và thấp hơn một năm trước và chỉ 45% lúa mì vụ xuân ở trạng thái tốt đến xuất sắc

Bộ Nông nghiệp Mỹ dự kiến sẽ ban hành báo cáo giá đánh giá mùa vụ ngô vào Thứ 3 tuần sau ngày 1/6/2021. Báo cáo xuất khẩu hàng tuần cũng được công bố thứ 3 tới thay vì thứ 2.
Dự báo có mưa nhẹ ở Brazil, nhưng hầu hết các khu vực trồng vụ mùa thứ hai của họ vẫn đang khô hạn. Một số thiệt hại về sản lượng đã xảy ra gần đây do thời tiết khô nóng, với hầu hết các ước tính hiện thấp hơn nhiều so với dự đoán của USDA được đưa ra vào đầu tháng này.
Tùy viên của USDA tại Romania ước tính sản lượng ngô năm 2021/22 đạt 13 triệu tấn, tăng 21% so với năm 2020/21, và văn phòng cũng kỳ vọng xuất khẩu sẽ tăng mạnh. Hợp đồng tương lai của Ethanol không thay đổi. Lượng dự trữ và sản xuất ethanol hàng tuần của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ đã công bố vào thứ Tư.
Giá lúa mì cũng đang trên đà giảm điểm. Thành phố Chicago và Kansas hiện đang dẫn đầu về sản lượng, hiện theo dõi các điều kiện phát triển lúa mì trong mùa đông, bao gồm mưa ở các vùng của Đồng bằng và Trung Tây nước Mỹ, với Minneapolis đi sau dẫn đầu, không thể tiếp tục với mức tăng khiêm tốn ban đầu.
Xếp hạng về tình trạng lúa mì vụ đông của USDA đã giảm nhẹ so với tuần trước và thấp hơn một năm trước và chỉ 45% lúa mì vụ xuân ở trạng thái tốt đến xuất sắc, với 41% được gọi là khá và 14% ở tình trạng kém đến rất kém. Đây là mức xếp hạng từ tốt đến xuất sắc đầu tiên thấp nhất trong mùa đối với lúa mì mùa xuân của Mỹ kể từ cuối những năm 1980. Trong khi các vùng của Nga cần mưa, điều kiện toàn cầu nói chung là tốt.
Trước khi được trồng phổ biến, các điều kiện thời tiết ở Australia đang chỉ ra rằng vụ mùa sắp tới sẽ có sản lượng tốt hơn trung bình hàng năm. Ai Cập đã mua 240.000 tấn lúa mì từ Romania và sẽ được giao hàng vào tháng 8. Tùy viên USDA tại Romania ước tính sản lượng lúa mì năm 2021/22 đạt 9,1 triệu tấn, tăng mạnh so với năm 2020/21, với xuất khẩu có khả năng tăng 54%.

Nguồn: VITIC/Reuter