Chỉ số giá Bơ sữa Toàn cầu (Global Dairy Trade price index) trong phiên đấu giá hôm thứ Tư (19/4), đã tăng 3,2% lên 3.362 USD/tấn, sau khi chạm mức thấp nhất kể từ năm 2020 vào đầu tháng Tư. Tuy nhiên, mức giá hiện nay giảm so với mức cao kỷ lục vào tháng 3 năm 2022, là 5.065 USD/tấn.
Giá sữa bắt đầu bị ảnh hưởng từ khi dịch Covid-19 khiến Trung Quốc phong tỏa chống dịch, làm giảm nhu cầu từ nhà nhập khẩu lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, giá đã không phục hồi sau đó ngay cả khi Trung Quốc mở cửa trở lại, phần lớn là do nguồn cung các sản phẩm sữa toàn cầu vẫn ở mức cao.
Susan Kilsby, chuyên gia kinh tế nông nghiệp thuộc Ngân hàng ANZ ở New Zealand, cho biết trong một lưu ý ngày 14/4 rằng nhu cầu từ Trung Quốc hiện đang được cải thiện nhưng mức mua gần đây sẽ không bù đắp được cho việc nhu cầu chậm lúc đầu mua.
“Trong khi Trung Quốc giảm mua trong các phiên đấu giá, khách hàng từ các khu vực khác đã tăng lượng mua của họ. Tuy nhiên, chúng tôi hiện đang nhận thấy nhu cầu giảm từ các khu vực như Đông Nam Á và Trung Đông, vì họ hiện còn rất nhiều hàng trong kho,” bà Kilsby nói.
Các nhà kinh tế và Tập đoàn hợp tác xã Fonterra, nhà xuất khẩu sữa lớn nhất thế giới, đã giảm dần kỳ vọng về mức giá mà người chăn nuôi bò sữa nhận được trong năm kết thúc vào ngày 1/6/2023. Fonterra hiện dự kiến giá thu mua sữa của nông dân trong năm nay sẽ giảm 7% đến 14% so với năm 2021-2022.
Các nhà phân tích sữa thuộc sàn giao dịch New Zealand NZX cho biết trong một lưu ý hôm thứ Tư rằng mặc dù dường như nhu cầu tại phiên đấu giá sữa toàn cầu này tăng vọt, nhưng các nguyên tắc cơ bản không thay đổi với sản lượng sữa toàn cầu vẫn tăng.
“Có thể sự kiện này là một sự bất thường,” NZX cho biết.

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)