Nhiều nông dân trồng mía ở huyện Phụng Hiệp cho biết, theo kế hoạch Nhà máy đường Phụng Hiệp thuộc Công ty cổ phần mía đường Cần Thơ (Casuco) dự kiến hoạt động vào giữa tháng 11 tới, trễ hơn mọi năm gần 1 tháng.
Do lo ngại lúc thu hoạch thiếu nhân công, mía có nguy cơ bị ngập nước ảnh hưởng đến năng suất, nên thời điểm này rất nhiều nông dân đã đặt cọc thuê trước nhân công đốn mía, làm cho giá thuê mướn tăng cao. Hiện các tổ đốn mía nhận thu hoạch mía cho nông dân với giá dao động từ 220.000 - 250.000 đồng/công, tùy vào tỷ lệ mía đổ ngã nhiều hay ít, tăng khoảng 60.000 đồng/công so với đầu vụ năm trước.
Năm nay, toàn huyện Phụng Hiệp có 110 tổ đốn mía, tăng 20 tổ so với năm trước. Mỗi tổ có từ 20-30 thành viên, khi vào vụ sẽ thu hoạch từ 40-50 tấn mía mỗi ngày.
Anh Lý Việt Hùng, thành viên tổ đốn mía ở xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp cho biết: "Chừng nào nhà máy vào vụ thì mấy anh em tập trung đi thu hoạch mía. Mỗi một tổ vừa đốn, vừa cân, vừa chở tầm khoảng 20 người, khoảng 10 người đốn, nếu đường chở xa quá thì 5 người chở, 5 người cân. Cũng tùy theo mình sắp xếp, cũng như mình có thêm công chuyện để làm, có thêm thu nhập"./.

Nguồn: Tấn Phong/VOV-ĐBSCL