Theo Tổ chức Hồ tiêu Quốc tế (IPC), giá tiêu Việt Nam trong nước và quốc tế cho thấy chiều hướng tích cực trong tuần này khi vụ thu hoạch 2021 của Việt Nam đạt 180 nghìn tấn, giảm 40 nghìn tấn so với dự báo trước đó.
Đồng thời, con số này cũng thấp hơn 60 nghìn tấn (tương đương 25%) so với vụ thu hoạch 2020.
Việc nguồn cung giám đã tác động tích cực đến giá tiêu Việt Nam, cụ thể, giá tiêu trong tháng 5 tăng mạnh 5 - 8% tùy khu vực, dao động trong khoảng 69.000 - 72.500 đồng/kg. Trong đó, giá tiêu cao nhất ghi nhận ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Dien bien gia tieu
Diễn biến giá tiêu trong tháng 5.
(Số liệu: tintaynguyen.com, Đồ thị: Đức Quỳnh)
Theo Hiệp hồi Hồ tiêu Việt Nam, những năm gần đây, do giá tiêu giảm mạnh, người dân không còn vốn để đầu tư chăm sóc dẫn đến cây còi cọc.
Một số hộ chuyển sang trồng các loại cây khác có hiệu quả kinh tế cao hơn nên diện tích tiêu giảm sút. Mối quan ngại lớn nhất đối với nông dân trồng tiêu ở Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu hiện nay là chi phí lao động cao.
Đây là yếu tố liên quan trực tiếp đến giá thành sản xuất và ảnh hưởng đến quyết định của nông dân trong việc duy trì vườn tiêu hoặc tái đầu tư hay không.
Ngoài ra, IPC nhận định sản lượng hạt tiêu toàn cầu năm 2021 dự kiến đạt 555 nghìn tấn, giảm 21 nghìn tấn so với năm 2020. Như vậy, Việt Nam chiếm khoảng 32% sản lượng tiêu của cả thế giới. Con số này thấp hơn 20 điểm phần trăm so với cách 3 năm.
Tiêu Việt Nam chủ yếu xuất khẩu với tỉ trọng chiếm đến gần 95%, tiêu thụ nội địa khoảng 5%. Sản phẩm hồ tiêu chế biến chủ yếu bao gồm tiêu đen, tiêu trắng, tiêu nghiền bột; ngoài ra còn có các sản phẩm có số lượng ít như: tiêu đỏ, tiêu xanh, tiêu đỏ ngâm nước muối,...
Tuy nhiên, cơ cấu sản phẩm hồ tiêu chế biến chưa hợp lý, tiêu trắng (tiêu sọ) có giá trị gia tăng cao chỉ chiếm 10 - 15% tổng sản lượng.
Cục Xuất nhập khẩu dự báo giá hạt tiêu toàn cầu sẽ tăng trong thời gian tới, song mức tăng không lớn.
Theo báo cáo của Hiệp hội Hạt tiêu Quốc tế (IPC), nguồn cung hạt tiêu toàn cầu hạn chế do diện tích giảm, năng suất thấp do yếu tố thời tiết không thuận lợi và kỹ năng bảo quản chưa tốt.

Nguồn: H.Mĩ/Doanh Nghiệp Niêm Yết