Theo Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam (VIPA) kể từ đầu tháng 7, giá trứng gia cầm thu mua tại trại đã tăng liên tục và thiết lập mặt bằng giá mới cao kỷ lục so với 10 năm trở lại đây.
Tại trang trại, giá trứng gà ở mức 2.800 – 3.000 đồng/quả, giá trứng vịt 3.000 – 3.300 đồng/quả, tăng gấp đôi so với những tháng trước đó. Giá bán lẻ ở mức 5.000 – 5.500đ/quả, trứng vịt cũng tăng lên 4.000 – 4.500/quả.
Ông Nguyễn Như So, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam cho biết nguyên nhân khiến giá trứng tăng đột biến do trong vòng 2 năm trước giá trứng gia cầm chỉ 1.300 – 1.700 đồng/quả. Với mức giá này, người nuôi bị lỗ nhiều nên giảm đàn gà đẻ.
Bên cạnh đó, khi các tỉnh thực hiện giãn cách xã hội, người dân đổ xô tích trữ trứng, cầu vượt cung khiến giá tăng cao kể từ đầu tháng 7.
"Hiện nay giá trứng gia cầm đang bán ở mức 2.700 đồng/quả, mức giá khá tốt với người chăn nuôi và doanh nghiệp. Trong bối cảnh giá thức ăn chăn nuôi tăng, giá trứng gia cầm dao động 2.400 – 2.500 đồng/quả là hợp lý, đảm bảo người chăn nuôi không bị lỗ".
Bà Phạm Thị Huân, Tổng Giám đốc CTCP Ba Huân cho biết ngay cả khi dịch COVID-19 bùng phát, trứng gia cầm tăng giá cục bộ thì doanh nghiệp vẫn bình ổn giá cho người dân.
"Sở Công Thương đề xuất cho doanh nghiệp tăng 200 đồng/quả khi cung ứng ra thị trường nhưng chúng tôi từ chối nhằm chia sẻ phần nào với người dân, chỉ có người lao động nghèo mới tiêu dùng trứng nhiều".
Mỗi ngày công ty Ba Huân cung cấp ra thị trường 1,2 – 1,4 triệu quả trứng. Đến nay giá trứng đã về mức bình thường, siêu thị tại TP HCM đầy ắp trứng và sản phẩm về chế biến từ trứng.
Trao đổi với người viết, ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch VIPA cho biết: "Dự báo từ nay đến cuối năm giá trứng thu mua tại trại vẫn duy trì ở mức cao. Giá trứng gia cầm tại trang trại sẽ thiết lập mặt bằng mới, giá trứng gà 2.800 – 3.000 đồng/quả, giá trứng vịt 3.000 – 3.300 đồng/quả. Mức giá này sẽ duy trì ít nhất trong 3 tháng nữa.
Hiện nay nguồn cung vẫn thiếu hụt so với cầu. Dù giá trứng tăng gấp đôi so với trước đây nhưng việc tăng đàn gà đẻ cũng chưa kịp cho ra sản phẩm trứng thương phẩm trong quý IV để bổ sung nguồn cung", ông Sơn nói.

Nguồn: doanhnghiep.vn