Trong báo cáo thị trường hàng tháng, ICO cho biết xuất khẩu cà phê arabica Brazil (Brazilian Naturals) đã giảm 10,3% còn xuất khẩu arabica Colombia (Colombian Milds) giảm 7,5% cùng trong tháng 12/2022. Cà phê arabica là loại đồ uống dịu nhẹ hơn được các chuỗi cà phê cao cấp như Starbucks ưa chuộng.
Báo cáo cũng chỉ ra, xuất khẩu cà phê robusta, loại cà phê được sử dụng rộng rãi để pha chế cà phê hòa tan, đã tăng lên 4,25 triệu bao trong tháng 12/2022, so với mức 4,21 triệu bao 1 năm trước đó.
ICO đã không bình luận gì về lý do xu hướng nhưng các nhà phân tích đã ghi nhận sự gia tăng thị phần đối với cà phê robusta, loại cà phê rẻ hơn cà phê arabica.
Các thương hiệu cà phê nổi tiếng có xu hướng tăng lượng cà phê robusta để pha trộn với cà phê arabica khi giá của loại cà phê mới nhất ở mức cao.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters