Việc hợp tác liên kết giữa Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (Doveco) với các hợp tác xã và những hộ dân của tỉnh Gia Lai đã mang lại hiệu quả thiết thực. Qua liên kết này, doanh nghiệp có nguồn nguyên liệu dồi dào, người dân yên tâm đầu ra cho sản phẩm để cùng cộng lực đưa nông sản Việt vươn ra thế giới.
Theo ông Đinh Văn Tĩnh, Phó Giám đốc nhà máy Doveco Gia Lai, ngay từ khi xây dựng nhà máy, Doveco đã xác định vùng nguyên liệu là điều vô cùng quan trọng trong việc duy trì sản xuất. Do đó, công ty đã chủ động trồng cũng như liên kết với các hộ nông dân và hợp tác xã đảm bảo vùng nguyên liệu. Hiện nay, lượng nguyên liệu nông sản lấy từ nguồn liên kết với các hộ dân chiếm hơn 60% nguyên liệu sản xuất của Doveco.
Khi thành lập vùng nguyên liệu tại Gia Lai, Doveco đã ký kết hợp đồng với các hợp tác xã hoặc trực tiếp với nông dân về việc cung cấp giống, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, cam kết thu mua, bao tiêu sản phẩm với mức sàn đảm bảo có lãi cho nông dân. Đặc biệt, khi giá nông sản tăng hơn mức sàn, Doveco cũng sẽ tăng giá mua đảm bảo giá thị trường cho nông dân.
Ông Nguyễn Tấn Công, Giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Nam Yang, huyện Đăk Đoa, Gia Lai cho biết, đối với việc liên kết giữa hợp tác xã và Doveco đã mang lại hiệu quả thiết thực đối với người dân vùng này. Thời gian qua, công ty tái canh cây hồ tiêu và cà phê, khi cây hồ tiêu và tái canh còn nhỏ có thể kết hợp trồng xen canh chanh leo. 
Cây chanh leo là cây ngắn ngày, cho giá trị kinh tế sau vài tháng và giá cả rất ổn định. Ngoài ra, chanh leo sống tầng trên che bóng cho cà phê và hồ tiêu tái canh, thuận lợi nhiều mặt. Khi trồng ở diện tích đất không xen canh thì chanh leo càng cho hiệu quả kinh tế cao vì người dân đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm và đội ngũ nhân viên của Doveco hướng dẫn kỹ thuật từ khâu chọn giống đến chăm sóc, thu hái.
Mỗi ngày, nhà máy Doveco Gia Lai thu mua từ 150-200 tấn chanh leo từ những hộ dân liên kết với công ty Doveco. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN
Việc đảm bảo đầu ra cho vùng nguyên liệu chanh leo tại tỉnh Gia Lai của Doveco khiến nông dân Gia Lai yên tâm sản xuất cũng như phát triển thêm diện tích chanh leo sẵn có. Qua đó, Doveco cũng có nguồn nguyên liệu ổn định đảm bảo cung ứng cho các đối tác nước ngoài. Để đảm bảo nguồn nguyên liệu cho công ty, năm 2021, Doveco đã thu mua từ 150 - 200 tấn chanh quả/ngày, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu nhà máy.
Nếu đảm bảo công suất, Doveco cần từ 350 - 400 tấn chanh quả mỗi ngày. Do đó, công ty đang tiếp tục mở rộng diện tích và nâng cao chất lượng cây giống cũng như cải tiến kỹ thuật để có nguồn nguyên liệu như mong muốn.
Đến thăm vườn chanh leo hơn 1 ha của anh Nguyên Văn Hoàng, thôn 1, xã Tân Bình, huyện Đăk Đoa, Gia Lai mới thấy hết sự phấn khởi của người dân khi tham gia liên kết với Doveco. Nâng những nhánh chanh leo nặng trĩu quả, anh Hoàng cho biết, trước đây trồng hồ tiêu bị dịch bệnh chết, anh tìm hiểu và tham gia ký hợp đồng liên kết với Doveco.
Qua 2 năm hợp tác, năm nào cũng thu hoạch ổn định vì Doveco thu mua hết lượng chanh leo đã mua giống ban đầu. Sau khi trừ chi phí, anh thu lãi khoảng 250 triệu đồng/ha.
Thấy vườn chanh leo nhà anh Hoàng cho hiệu quả, nhiều hộ dân lân cận đã đến tham quan và đăng ký mua giống của Doveco để trồng cho vụ sắp đến. Riêng gia đình anh Hoàng đang mở rộng thêm diện tích hơn 1 ha vì thấy chanh leo cho hiệu quả kinh tế cao.
Đầu tháng 11/2021, Doveco cũng đã mở rộng lắp đặt thêm một dây chuyền hiện đại để sản xuất dứa. Ngoài chanh leo, Doveco sẽ mở rộng sản xuất dứa, chuối, xoài để đa dạng hóa sản phẩm. Qua đó, Doveco tiếp tục liên kết với nông dân tỉnh Gia Lai nhằm đảm bảo sự cộng sinh giữa hai bên.
Theo ước tính, mỗi năm Doveco xuất khẩu khoảng 28.000 tấn chanh leo; trong đó, Gia Lai chiếm gần 21.000 tấn. Để thu hút người dân liên kết với công ty, Doveco đã ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm với các hộ dân ngay từ ban đầu, hỗ trợ cung cấp giống ưu đãi và kỹ thuật cho từng hộ dân.
Đến thời điểm này, nhà máy Doveco Gia Lai đã liên kết với hơn 10.000 hộ dân với diện tích khoảng 6.500 ha và đặt mục tiêu mở rộng diện tích chanh dây lên 8.000 – 10.000 ha, dứa 10.000 – 15.000 ha nhằm đảm bảo đủ nguyên liệu cho nhà máy.
Liên kết giữa Doveco với hợp tác xã và nông dân tại tỉnh Gia Lai đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần mang nông sản Việt ra thị trường thế giới một cách bền vững./.

Nguồn: Hồng Điệp/TTXVN/BNEWS