Gạo đồ 5% tấm xuất khẩu của Ấn Độ giá hiện ở mức khoảng 375 – 380 USD/tấn, cao nhất kể từ đầu tháng 8/2019 và cao hơn nhiều so với mức 361 – 365 USD/tấn hồi cuối tháng 3/2020.
“Nhu cầu gạo xuất khẩu của Ấn Độ hiện khá cao, nhưng nguồn cung hạn hẹp do chính sách cách ly xã hội”, Reuters dẫn lời một thương gia ở Kakinada cho biết.
Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Ấn Độ đã dừng ký hợp đồng mới sau khi Chính phủ nước này công bố lệnh cách ly toàn quốc, do chính sách cách ly dẫn tới tình trạng thiếu hụt lao động cũng như gián đoạn việc vận chuyển, ảnh hưởng tới cả việc giao hàng để thực hiện những hợp đồng đã ký trước đó.
Ấn Độ tiếp tục phong tỏa toàn quốc ít nhất đến 3/5 do số ca nhiễm virus corona đã vượt 12.000 người.
Ở nước láng giềng của Ấn Độ là Bangladesh, giá gạo đã tăng lên mức cao nhất 2 năm do người dân mua tích trữ.
Tại Thái Lan, gạo 5% tấm giá giảm xuống 530 – 538 USD/tấn, so với 550 – 580 USD/tấn hồi tuần trước (mức cao nhất kể từ tháng 4/2013).
Tuần này ở Bangkok và một số tỉnh trồng lúa đã có mưa, đem lại hy vọng giai đoạn khô hạn – kéo dài từ tháng 11/2019 - sắp kết thúc.
Tuy nhiên, mưa hiện chưa nhiều và phân bổ không đều, do đó giá gạo Thái Lan dự báo sẽ tiếp tục biến động.
Việt Nam tạm dừng xuất khẩu gạo nên đã 4 tuần qua không có giá chào bán gạo Việt Nam.
“Mặc dù Chính phủ đã cho phép xuất khẩu 400.000 tấn gạo trong tháng này, nhưng hiện chưa có hợp đồng mới nào được ký kết vì khói lượng các hợp đồng đã ký từ trước đã cao hơn cả hạn ngạch”, Reuters dẫn lời một thương gia ở TP HCM cho biết.

Nguồn: VITIC/Reuters