Gạo 5% tấm của Thái Lan phiên giao dịch 8/6 giá 440-457 USD/tấn, FOB Bangkok, tăng so với mức 430 USD/tấn một tuần trước đó.
Gạo Thái Lan đã tăng giá mạnh nhất kể từ tháng 3, khi các thương nhân bắt đầu bốc xếp hàng lên tàu, và hiện đạt mức cao kỷ lục chưa từng có kể từ tháng 8/2013.
“Nhiều tàu chở gạo đang đến và các nhà xuất khẩu vội vã thu gom hàng để thực hiện hơp đồng giao”, Reuters dẫn lời một thương gia ở Bangkok cho biết.
Các nhà xuất khẩu hiện đang phải mua lúa gạo ới giá cao hơn nhiều so với lúc ký hợp đồng, trong khi một số ngừng ký hợp đồng mới.
Thái Lan đã xuất khẩu 5,09 triệu tấn gạo từ đầu năm tới nay, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Chính phủ.
Tại Việt Nam, gạo 5% tấm giá 395-400 USD/tấn, FOB Sài Gòn, tăng so với 390 USD/tấn một tuần trước đây và hiện cao nhất kể từ tháng 11/2014.
Các thương gia dự báo giá gạo Thái Lan và Việt Nam sẽ còn tăng thêm nữa, bởi nhu cầu từ các nước nhập khẩu năm nay khá mạnh.
Bangladesh sẽ nhập khẩu 250.000 tấn gạo theo hợp đồng liên chính phủ, nhằm tăng lượng dự trữ - hiện thấp nhất gần 10 năm, và để kiềm chế giá gạo trong nước – hiện cao kỷ lục lịch sử sau đợt lũ lụt gây tổn thất mùa màng.
“Hợp đồng chắc chắn sẽ được ký kết vào tuần tới”, thư ký Bộ trưởng Lương thực (additional secretary) Bangladesh, ông Ataur Rahman cho biết.
Do vậy, các thương gia Việt Nam đang giữ lại hàng với dự định sẽ bán khi giá tăng thêm nữa.
“Hầu hết tư thương và nông dân vẫn giữ gạo lại chờ giá tăng”, một thương gia ở TP HCM cho biết.
Bangladesh cũng có dự định sẽ tăng nhập khẩu gạo Việt Nam lên 500.000 tấn vào cuối năm 2017, và sẽ mua 1 triệu tấn gạo Việt Nam mỗi năm từ nay tới 2022.
Họ cũng đang đàm phán với Thái Lan và Ấn Độ.
Philippines cũng đang thông báo sẽ mở thầu vào tháng tới để nhập khẩu 250.000 tấn gạo Việt Nam và Thái Lan, có thể của cả Ấn Độ.
Tại nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới là Ấn Độ, gạo 5% tấm giá tăng 2 USD/tấn lên 415 – 418 USD/tấn do nhu cầu mạnh từ nước ngoài.
“Trong mấy tuần qua, nhu cầu đã tăng lên từ khách hàng châu Phi. Giá tăng đang khiến một số khách hàng vội vã tăng mua vào bởi lo ngại giá sẽ tăng thêm nữa”, Reuters dẫn lời một thương gia ở Kakinada thuộc bang miền Nam Ấn Độ, Andhra Pradesh, cho biết.
Ông này cho biết thêm rằng với mức giá hiện tại, gạo Ấn Độ có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế mặc dù đồng rupee tăng giá.
Rupee đã tăng 5% giá trị từ đầu năm tới nay, hiện cao nhất trong vòng 21 tháng. Đồng rupee mạnh lên làm giảm lợi nhuận của các nhà xuất khẩu.
Xuất khẩu gạo phi – basmati của Ấn Độ trong tháng 4 giảm 18,5% so với cùng tháng năm ngoái, xuống 475.050 tấn do rupee mạnh. Trong tháng 4, xuất khẩu gạo basmaati tăng 15,6% so với cùng tháng năm trước, lên 389.406 tấn, trong khi gạo basmati giảm 18,5% xuống 475.050 tấn.
 Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet