Giá ngô kỳ hạn cũng giảm nhưng hướng tới mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 7. Đậu tương ít thay đổi trong ngày hoặc tuần.
Hợp đồng lúa mì tương lai của Ủy ban Thương mại Chicago được giao dịch nhiều nhất đã giảm 0,7% xuống mức 5,74-1/4 bushel nhưng tăng 6% trong tuần này.
Giá ngô giảm 0,2% xuống 4,96-1/2 USD/bushel nhưng tăng 4,2% trong tuần, trong khi đậu tương không đổi ở mức 12,81 USD/bushel và tăng 0,5% so với giá đóng cửa ngày thứ Sáu tuần trước.
Một tàu chở hàng tổng hợp mang cờ Thổ Nhĩ Kỳ trúng phải mìn ở Biển Đen và bị hư hại nhẹ. Thông tin này cũng ảnh hưởng tới Ukraine khi xuất khẩu ngũ cốc bằng đường biển.
Ukraine cũng xuất khẩu bằng đường bộ và cho biết căng thẳng với các nước láng giềng EU vốn hạn chế nhập khẩu nông sản của nước này có thể được giải quyết nhưng có lẽ không phải trước cuộc bầu cử Ba Lan trong tháng này.
Lúa mì CBOT giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm là 5,40 USD/bushel vào tuần trước do nguồn cung ngũ cốc giá rẻ từ Nga nhưng việc giảm năng suất thu hoạch đã xảy ra ở những nơi khác, cho thấy thị trường sẽ thắt chặt hơn trong những tháng tới.
Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine cho biết nước này có khả năng gieo ít lúa mì vụ đông hơn dự kiến ban đầu cho vụ thu hoạch năm 2024 do thiếu mưa kéo dài ở hầu hết các khu vực.
Hiệp hội thương mại ngũ cốc Coceral đã hạ ước tính sản lượng lúa mì mềm năm nay ở Liên minh châu Âu và Anh xuống 141,0 triệu tấn từ mức 142,4 triệu tấn trong tháng 6/2023, chủ yếu do thời tiết khô hạn.
Sàn giao dịch ngũ cốc Rosario của Argentina cho biết trung tâm nông nghiệp của nước này cần sớm có thêm mưa để tránh thiệt hại về năng suất lúa mì. Thời tiết khô hạn cũng ảnh hưởng đến vụ lúa mì ở Australia.
Trong khi đó, về phía cầu, các nhà xay bột mì châu Á đang xem xét triển vọng nguồn cung thắt chặt hơn có thể sẽ đẩy mạnh mua hàng.
Sàn giao dịch ngũ cốc Buenos Aires cho biết, diện tích đất trồng ngô của Argentina niên vụ 2023/24 có thể ít hơn dự kiến nếu không có mưa trong những tuần tới.
Về đậu tương, các nhà máy chế biến của Argentina đang cạn kiệt đậu sau khi đợt hạn hán lịch sử khiến sản lượng bị cắt giảm một nửa, người đứng đầu phòng xuất khẩu ngũ cốc của nước này cho biết.
Ngô và đậu tương ở Chicago gần mức thấp nhất trong nhiều năm do người bán ở Mỹ chật vật cạnh tranh với nguồn cung từ Brazil, nhà xuất khẩu hàng đầu, nơi có vụ thu hoạch kỷ lục.
Bộ Nông nghiệp Mỹ báo cáo doanh số xuất khẩu ngô và đậu tương hàng tuần của Mỹ nằm trong kỳ vọng của các nhà phân tích.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters