Nhà phân tích độc lập Tobin Gorey cho biết, sản lượng vụ mùa năm 2023 của Argentina và Australia có thể bị hạ cấp. Và điểm khởi đầu cho vụ mùa năm 2024 ở Biển Đen là kém.
Gorey nói thêm, không ai trong số chúng có khả năng nâng giá toàn cầu lên nhiều. Tuy nhiên, khi kết hợp với nhau, chúng có thể là đủ.
Hợp đồng lúa mì tương lai của Ủy ban Thương mại Chicago được giao dịch tích cực nhất đã tăng 1,3% lên mức 5,75-3/4 bushel, sau khi phục hồi từ mức thấp nhất trong ba năm của tháng trước là 5,40 USD/tấn.
Giá ngô tăng 0,6% lên 4,95 USD/bushel và đậu tương cao hơn 0,7% lên mức 12,74-3/4 USD/bushel.
Sản lượng kém ở các nước Nam bán cầu thu hoạch vào cuối năm sẽ thắt chặt thị trường hiện đang tràn ngập lúa mì xuất khẩu giá rẻ từ Nga, quốc gia đã có hai vụ thu hoạch bội thu liên tiếp.
Sàn giao dịch ngũ cốc Rosario cho biết, đất nông nghiệp cốt lõi của Argentina có thể bị “tổn thất lớn” về sản lượng lúa mì do một đợt hạn hán khác, mặc dù cơ quan này vẫn chưa thay đổi dự báo về sản lượng của nước này.
Trong khi đó, tại Australia, các khu vực thiếu lượng mưa nghiêm trọng đã mở rộng trong tháng 9 khô hạn kỷ lục, cơ quan thời tiết nước này cho biết.
Những cơn mưa rất cần thiết ở một số vùng của Australia vào tuần trước đã giúp ổn định kỳ vọng mùa vụ, nhưng sản lượng lúa mì được dự báo sẽ thấp hơn khoảng 2/5 so với năm 2022.
Chính phủ cho biết, tại Ukraine, một nước xuất khẩu lớn khác, xuất khẩu ngũ cốc giảm 27,8% xuống còn 6,92 triệu tấn trong niên vụ 2023/24 từ tháng 7 đến tháng 6, khi các cuộc xung đột của Nga vào cơ sở hạ tầng xuất khẩu của nước này tiếp tục vào thứ 6 và Chủ Nhật.
Bộ Nông nghiệp cho biết, Ukraine đã thu hoạch được 46,7 triệu tấn ngũ cốc và hạt có dầu từ vụ thu hoạch mới năm 2023, bao gồm 22,2 triệu tấn lúa mì.
Các nhà quản lý tiền trong tuần kết thúc vào ngày 3 tháng 10 đã mở rộng lượng bán ròng khá lớn của họ đối với hợp đồng tương lai và quyền chọn lúa mì Chicago lên 98.788 hợp đồng từ 96.384 một tuần trước đó.
Các nhà đầu cơ cũng cắt giảm vị thế mua ròng đậu tương xuống còn 5.001 hợp đồng từ mức 30.058 một tuần trước đó, đưa chúng xuống gần mức bán ròng mà họ nắm giữ lần cuối vào tháng 4 năm 2020.
Giá ngô và đậu tương đang chịu áp lực từ vụ thu hoạch đang diễn ra ở Mỹ, làm tăng thêm nguồn cung và sản lượng kỷ lục ở Brazil, nước xuất khẩu lớn nhất.
Tuy nhiên, các nhà phân tích được Reuters thăm dò dự kiến Bộ Nông nghiệp Mỹ trong một báo cáo công bố vào ngày 12/10 sẽ hạ nhẹ ước tính về sản lượng ngô và đậu tương của Hoa Kỳ.
Reuters cũng thăm dò các nhà phân tích về dự báo của Mỹ về dự trữ lúa mì, ngô và đậu tương cuối kỳ năm 2023-2024 của Hoa Kỳ và toàn cầu.
Trong khi đó, hạn hán ở Argentina đang trì hoãn việc trồng ngô và nếu thời tiết khô kéo dài thì diện tích trồng ngô có thể giảm, sàn giao dịch Rosario và sàn giao dịch ngũ cốc Buenos Aires cho biết.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters