Cục Xuất nhập khẩu cho biết trong tháng 6, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc đạt 137.420 tấn, tương đương 179 triệu USD, tăng 57% về lượng và tăng 54% về trị giá so với tháng 5. So với tháng 6/2022, xuất khẩu cao su tăng nhẹ 3% về lượng nhưng vẫn giảm 16% về trị giá.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 580.890 tấn cao su, trị giá 779 triệu USD, tăng 8% về lượng nhưng giảm 13% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Hiện, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm 76% tổng lượng cao su xuất khẩu của cả nước trong nửa đầu năm 2023.
Giá cao su xuất khẩu bình quân sang Trung Quốc ở mức 1.303 USD/tấn, giảm 2% so với tháng 5 và giảm 18% so với tháng 6/2022. Bình quân 6 tháng đầu năm, giá cao su xuất khẩu ở mức 1.340 USD/tấn, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2022.
Thực tế, hoạt động sản xuất lốp xe của Trung Quốc cũng bắt đầu sôi động hơn và nhu cầu cao su cũng cải thiện. Điều này đem đến những tín hiệu tích cực, lượng xuất khẩu cao su tăng tháng thứ 5 liên tiếp so với cùng kỳ năm 2022.
Tuy nhiên, giá cao su xuất khẩu được dự báo vẫn chưa thể khởi sắc. Tập đoàn Cao su Việt Nam (VRG) cho rằng Trung Quốc đã mở cửa kinh tế nhưng sức tiêu thụ vẫn chậm. Các sản phẩm cao su đa phần đều phục vụ cho tiêu dùng, chỉ một ít dùng cho sản xuất lốp xe tải.
Với tình hình suy thoái kinh tế, lạm phát cao, người dân thắt chặt tiêu dùng, dẫn đến nhu cầu về cao su vẫn không thể cao. Sức tiêu thụ còn yếu, VRG dự báo từ nay đến cuối năm 2023, giá cao su xuất khẩu sẽ khó có thể phục hồi. VRG kỳ vọng từ năm 2024 trở đi sẽ ổn định hơn, nhu cầu cũng như giá cả cao su sẽ đi lên.