Theo Cục Thú y Malaysia (DVS), quyết định này được đưa ra sau khi đã có một số cải tiến trong các quy tắc và thủ tục nhập khẩu, trong đó một số biện pháp có thể được thực hiện trong nước để kiểm soát bệnh LSD.
Malaysia đã đình chỉ nhập khẩu trâu bò từ Thái Lan vào ngày 8/6/2021 sau khi đánh giá nguy cơ của bệnh LSD có thể lây lan tại hơn 41 tỉnh của Malaysia, nhằm hạn chế nguy cơ lây truyền bệnh LSD để bảo vệ lợi ích của ngành chăn nuôi động vật của Malaysia.
Sau khi dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu, Cục Thú y Malaysia đã tìm kiếm sự hợp tác của các công ty trong ngành để đảm bảo rằng việc nhập khẩu gia súc từ Thái Lan được thực hiện thông qua các nhà cung cấp hợp pháp đã đăng ký với Cục Phát triển chăn nuôi Thái Lan.
Cục Thú y Malaysia cho biết họ cũng dự kiến nguồn cung trâu bò sẽ duy trì ổn định và đủ trước lễ kỷ niệm ngày Quóc tế lao động trong tháng Năm. Đồng thời, Cục Phát triển Chăn nuôi Thái Lan cũng thông báo họ đã thành công trong việc sản xuất vắc-xin để ngăn chặn sự bùng phát của bệnh da sần (LSD) ở gia súc. Lô vắc xin đầu tiên dự kiến sẽ đưa ra thị trường vào trung tuần tháng 5/2022, năng lực sản xuất sẽ từ 50.000 đến 100.000 liều/tháng và đang nghiên cứu khả năng tăng công suất lên từ 500.000 đến 1 triệu liều, dự kiến sẽ đạt được vào giữa năm 2023 để xuất khẩu sang các nước châu Á khác.

Nguồn: Vinanet/VITIC/euromeatnews