Tỏi. Giá tỏi tại Trung Quốc ngay từ đầu năm đã tăng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái do nguồn cung giảm mạnh. Mặc dù gần đây giá đã giảm nhưng không nhiều và vẫn cao hơn so với một năm trước. Nguyên nhân giá tăng cao là bởi nông dân giảm diện tích trồng, dẫn đến nguồn cung ít đi. Diện tích trồng tỏi của Trung Quốc vụ này đã giảm trung bình 25% -30% so với năm trước, khiến nguồn cung bị thắt chặt từ đầu năm.
Trong xu hướng giao dịch tỏi năm nay sôi động, các thương nhân đang mua vào để dự trữ cho những tháng sắp tới.
Hạt tiêu. Giá hạt tiêu giao ngay tại sàn Kochi (Ấn Độ) đầu tháng 9/2019 tăng 550Rupee/100 kg, tương đương 1,59% lên mức 35.050 Rupee/100 kg; trong khi đó giá trên sàn SMX - Singapore giao tháng 9/2019 ổn định ở mức 6.500 USD/tấn.
Tại Trung Quốc, giá đã tăng từ trước tháng 8/2019, theo đó hạt tiêu Ấn Độ - chiếm phần lớn thị phần ở Trung Quốc – có giá khoảng 12 CNY(1,68 USD)/0,5 kg. Bước sang tháng 9/2019, giá giảm dần do nhu cầu yếu và lượng tiêu nhập khẩu từ Ấn Độ tăng lên.
Gừng – tỏi. Việc Mỹ áp thuế bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc đã khiến giá gừng và tỏi trên thị trường Mỹ tăng lên, do nguồn cung chủ yếu đến từ Trung Quốc. Đầu tháng 9/2019, giá gừng tại các siêu thị lớn ở mức 1,99 USD/lb, trong khi giá tỏi là 3,5 USD/10 củ.
Một số siêu thị ở quận Queen, New York, cho biết giá gừng tăng khoảng 10 - 20 US cent/lb. Tuy nhiên, mức đó vẫn thấp hơn so với mức tăng khoảng dù mức tăng khoảng 20 - 30% ở một số thực phẩm khác nhập khẩu từ Trung Quốc.
Từ ngày 1/9/2019, Mỹ bắt đầu áp đặt thuế 15% với hàng hóa của Trung Quốc trị giá khoảng 125 tỷ USD bao gồm cả gừng. Với mặt hàng tỏi, thuế bổ sung đã ảnh hưởng tới xuất khẩu tỏi của Trung Quốc sang Mỹ kể từ tháng 9/2018.
Bí đỏ. Giá bí đỏ tại tỉnh Gia Lai đang giảm mạnh. Nguồn tin VnExpress cho biết, hiện giá tại huyện Chư Pưh chỉ khoảng 2.500 đồng/kg, thấp hơn nhiều so với mức 8.000 đồng hồi đầu vụ, bất chấp việc nắng hạn kéo dài khiến sản lượng bí giảm gần một nửa.
Khoai lang tím. Vietnamnet đưa tin, khoai lang tím của Australia đang được bán trên “chợ mạng” của Việt Nam với giá khoảng 300.000-370.000 đồng/kg, gấp khoảng 15-20 lần giá khoai lang Việt Nam. Lý do bởi thông tin cho rằng ăn loại khoai này, ngoài các loại vitamin giúp làm đẹp, giảm béo còn tốt cho phụ nữ có thai và đặc biệt có một số hợp chất có thể giúp tiêu diệt và ngăn chặn sự lây lan của các tế bào ung thư.
Khoai tây. Sau khi rơi vào tình trạng khan hiếm trong tháng 7/2019, nguồn cung khoai tây ở miền bắc Trung Quốc bắt đầu tăng từ đầu tháng 9/2019 khiến cho giá khoai tây tại các khu vực sản xuất ở phía Bắc, Tây Bắc và Đông Bắc giảm xuống. Dự báo giá sẽ không thể phục hồi trong ngắn hạn vì nguồn cung khá dồi dào.
Cà chua. Tại Trung Quốc, cà chua trồng trong mùa Xuân đã được thu hoạch và đưa vào thị trường từ tháng 7/2019 nhưng giá liên tục giảm. Đầu tháng 9/2019, giá đã đảo chiều tăng khá mạnh nhưng vẫn chỉ bằng một nửa so với cùng thời điểm năm ngoái.
Cà chua bán trên thị trường Trung Quốc hiện nay chủ yếu đến từ Chifeng và Baotou ở Nội Mông; Cẩm Châu, An Sơn và Triều Dương ở Liêu Ninh; Trường Xuân ở Cát Lâm; Tùy Hoa ở Hắc Long Giang. Do mưa kéo dài, chất lượng cà chua từ 3 tỉnh phía Bắc là Cát Lâm, Liêu Ninh và Hắc Long Giang đã bị ảnh hưởng và không thể bảo quản lâu dài. Do đó người trồng phải bán gấp, giá khó có thể đạt trên 2 CNY/kg. Cà chua từ Nội Mông có thể lưu kho lạnh để trữ trong thời gian dài hơn nên giá cũng cao hơn.
Nguồn: VITIC

Nguồn: Vinanet