Lượng mua hạt có dầu của Trung Quốc từ Brazil - nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu đã tăng mạnh trong năm 2023 do người mua mua đậu giá rẻ hơn sau vụ thu hoạch kỷ lục ở quốc gia Mỹ Latinh này.
Nhập khẩu đậu tương gần đây bị cản trở bởi tỷ suất lợi nhuận kém, lợi nhuận ít ỏi từ chăn nuôi lợn và triển vọng giá đậu tương toàn cầu giảm, Rosa Wang, nhà phân tích tại công ty tư vấn nông nghiệp JCI có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết.
Trung Quốc - nước nhập khẩu đậu tương hàng đầu thế giới, mua đậu tương để nghiền thành bột làm thức ăn chăn nuôi và dầu ăn.
Lượng hàng đến trong tháng 9 thấp hơn dự đoán của một số thương nhân là khoảng 8 triệu tấn. Trong tháng 8, nhập khẩu đậu tương đã tăng 31% so với một năm trước.
Darin Friedrichs, đồng sáng lập của Sitonia Consulting có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết, đó là một con số tương đối thấp trong tháng 9 và điều này có thể khiến nguồn cung bị thắt chặt trong quý 4.
Ông cho biết thêm, Mỹ đang phải đối mặt với các vấn đề hậu cần do mực nước sông Mississippi thấp và bộ nông nghiệp nước này gần đây đã hạ dự báo sản lượng đậu tương của Mỹ.
Hiện tại, giá bột đậu tương trên sàn giao dịch Đại Liên trong tháng 8/2023 đạt mức cao kỷ lục do lo ngại về thời tiết ở Mỹ- nhà xuất khẩu đậu tương số 2, đã giảm bớt do tồn kho dồi dào và nhu cầu đang giảm.
Giá lợn hơi ở Trung Quốc đang giảm, bất chấp mùa tiêu thụ cao điểm quý 4 đã bắt đầu, do sản lượng dư thừa và tốc độ phục hồi kinh tế chậm hơn dự kiến.
Giá lợn tại thị trường thịt lợn hàng đầu thế giới đã giảm 6% trong tháng 10/2023.
Dữ liệu hải quan cũng cho thấy nhập khẩu đậu tương trong 9 tháng đầu năm tăng 14,4% so với cùng kỳ lên 77,8 triệu tấn.
Dự báo mới nhất của FAO về sản lượng ngũ cốc thô toàn cầu năm 2023 hầu như không thay đổi so với dự báo trước ở mức 1.511 triệu tấn, nhưng vẫn tăng 2,7% (tăng 39,2 triệu tấn) so với năm trước. Trong đó, sản lượng ngô toàn cầu đã tăng nhẹ trong tháng này, chủ yếu do sản lượng ở Brazil tăng do ước tính diện tích và năng suất mới nhất từ vụ thu hoạch chính đang diễn ra. Brazil đang có điều kiện thời tiết thuận lợi, dự báo sản lượng năm 2023 đạt mức cao kỷ lục. Ngược lại, dự báo về sản lượng lúa mạch thế giới đã giảm nhẹ so với dự báo trước đó, chủ yếu là do sản lượng ở Canada giảm vì điều kiện trồng trọt khô hạn làm giảm mạnh năng suất.
Dự báo dự trữ ngũ cốc thế giới vào cuối mùa vụ 2024 đã tăng 6,1 triệu tấn so với dự báo tháng trước lên 884 triệu tấn, tăng 3% (tăng 25,4 triệu tấn) so với mức đầu vụ và đánh dấu mức cao kỷ lục.
Dự báo tồn kho cuối tháng này tăng, do tiêu thụ giảm, dẫn đến tỷ lệ dự trữ/tiêu thụ tăng nhẹ đối với tổng lượng ngũ cốc trong năm 2023/24, hiện được dự đoán là 30,8%, tăng nhẹ so với mức 30,6% trong năm 2022/23. Dự báo tồn kho lúa mì toàn cầu đã tăng 4,1 triệu tấn so với dự báo tháng trước, hiện tăng 1,8% so với mức đầu vụ lên 319 triệu tấn. Sự điều chỉnh tăng trong tháng này phần lớn xuất phát từ dự kiến tồn kho ở Ukraine và Liên bang Nga tăng do ước tính sản lượng tăng. Tương tự, việc tồn kho ngô ở Brazil và Mỹ tăng cũng do ước tính sản lượng tăng, chiếm phần lớn trong điều chỉnh tăng 1,6 triệu tấn so với dự báo về tồn kho ngũ cốc thô thế giới vào năm 2023/24. chốt ở mức 366 triệu tấn, tăng 4,7% so với mức đầu năm.
Sau một đợt điều chỉnh tăng nhẹ so với dự báo tháng 9, dự trữ gạo thế giới vào cuối vụ 2023/24 đạt khoảng 198,6 triệu tấn, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước lên mức đỉnh mới, nhưng phần lớn mức tăng dự báo tập trung ở một số quốc gia, đặc biệt là Ấn Độ, cũng như Trung Quốc (đại lục), Indonesia và Mỹ.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters