Báo cáo của Bộ Công Thương mới đây công bố tình hình tiêu thụ nông sản ở một số tỉnh thành.
Tại Đồng Tháp, khoai lang tím nhật đang tồn đọng với sản lượng 8.494 tấn do thương lái không thu mua hoặc thu mua rất ít.
Tại Quảng Ngãi, ớt đang vào mùa thu hoạch cuối mùa của đợt 1. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là trong nước, giá bán hiện tại từ 3.000-4.000 đồng/kg, so với mức giá đầu mùa từ 23.000-27.000 đồng/kg. Giá mặt hàng này cũng giảm mạnh so với cùng kỳ những năm trước, khiến nhiều người dân ở các huyện trồng ớt nhiều như thành phố Quảng Ngãi, huyện Tư Nghĩa, Bình Sơn lao đao.
Tại Đắk Lắk, nhiều hợp đồng xuất khẩu nông sản bị hủy hoặc tạm ngừng với đối tác nước ngoài. Một số nước nhập khẩu nông sản có yêu cầu xét nghiệm Covid-19 đối với sản phẩm nông sản. Tuy nhiên, hiện nay năng lực xét nghiệm của tỉnh chưa đáp ứng đủ, kịp thời. Đồng thời, tỉnh cũng chưa có quy chuẩn, quy trình vận chuyển, lưu thông hàng hóa thống nhất bảo đảm an toàn phòng chống Covid-19 trong sản xuất, thu hoạch, bao gói, vận chuyển nông, lâm thủy sản.
Ngoài khó khăn trên, trái cây giảm giá trong thời gian dài đặc biệt là xoài, bơ. Giá bơ trước đây trung bình khoảng 30.000 đồng/kg nhưng trong vụ vừa qua có thời điểm xuống còn 6.000 đồng/kg. Nguyên nhân là cung vượt cầu, thiếu nhà máy chế biến sâu.
Giá dứa trước đây khoảng 10.000 đồng - 12.000 đồng/kg. Đến thời điểm hiện nay, giá xuống thấp còn khoảng 6.000 đồng/kg. Nguyên nhân là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, người dân hạn chế tiêu dùng, việc vận chuyển tiêu thụ khó khăn, cung vượt quá cầu.
Tại Trà Vinh, nhiều nông sản như bưởi, xoài, ổi, cá lóc, tôm thẻ… bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên rớt giá, tiêu thụ chậm hoặc bị tồn đọng khiến người sản xuất không có lời hoặc thua lỗ.
Tại Hà Tĩnh, các nông sản như lúa, ớt đến mùa thu hoạch nhưng thương lái không thu mua được, khiến giá ớt liên tục giảm.
Tại tỉnh Kon Tum, cà phê không tiêu thụ được ở thị trường nội địa, sản lượng giảm 80% so với mức trước khi dịch bệnh xảy ra. Mặt hàng này cũng không xuất khẩu được vì dịch bệnh. Sản lượng tiêu thụ cà phê bột, trà hòa tan tại thị trường trong nước giảm 80-85%.

Nguồn: https://ndh.vn/