Các chuyên gia của Ngân hàng Rabobank dự báo ngành chăn nuôi lợn sẽ vẫn khó khăn khi giá thức ăn chăn nuôi, năng lượng, giá vận chuyển, dịch bệnh và chi phí lao động vẫn tiếp tục tăng.
Rabobank dự báo, tăng trưởng sản xuất thịt lợn cũng như xuất khẩu thịt lợn toàn cầu dự kiến sẽ chậm lại. Vụ ngũ cốc ở Nam Mỹ mất mùa và xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen không ổn định đang làm thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung cấp thức ăn chăn nuôi toàn cầu vốn đã eo hẹp, đẩy giá thức ăn chăn nuôi tăng 20% so với cùng kỳ. Các nhà sản xuất sẽ tập trung vào chất lượng, hạn chế tăng đàn lợn và dự kiến sẽ giảm ở các khu vực khó khăn về tài chính như Anh, Đức và Đông Nam Á.
Nhu cầu tiêu thụ thịt lợn diễn biến trái chiều tại một số khu vực, tiêu thụ vẫn tăng mạnh ở Mỹ và Hàn Quốc, đó là những nước đã khống chế được đại dịch, trong khi tiêu thụ giảm ở các quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản và Mexico là những nước vẫn đang bị giãn cách liên quan đến Covid-19 và tăng trưởng kinh tế yếu hơn. Dự đoán giá thịt lợn tăng sẽ làm giảm nhu cầu trong nửa cuối năm 2022, tuy nhiên nhu cầu tiêu thụ thịt tại nhà tăng và người tiêu dùng sẽ có lựa chọn các loại khác thay thế thịt. Xuất nhập khẩu thịt lợn toàn cầu năm 2022 dự kiến sẽ giảm do xu hướng kinh tế yếu hơn và nguồn cung thịt lợn dồi dào. Xuất khẩu nửa đầu năm 2022 có thể sẽ tiếp tục giảm, do các nước nhập khẩu vẫn thận trọng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy yếu và giá thịt lợn tăng, trừ khi các thị trường nhập khẩu thấy khan hàng. 

Nguồn: Vinanet/VITIC/euromeatnews