Theo reuters đưa tin ngày 10/3 - Cây hạt cải dầu ở Pháp đã bị ảnh hưởng bởi giá rét và sâu bệnh tấn công đến mức một số lượng đáng kể các cánh đồng sẽ được trồng lại bằng các loại cây khác.
Văn phòng nông nghiệp Pháp FranceAgriMer cho biết, hiện vẫn chưa con số thống kê chính xác về số lượng hạt cải dầu bị thiệt hại.
Điều này diễn ra do nguồn cung trên toàn thế giới đối với cây hạt có dầu khan hiếm, giúp đưa hợp đồng hạt cải dầu Euronext COMc1 đạt mức cao kỷ lục vào đầu tuần này.
Trong triển vọng mới nhất được công bố vào đầu tháng 2, Bộ Nông nghiệp Pháp đã cắt giảm ước tính diện tích hạt cải dầu vụ đông năm 2021 xuống 1,00 triệu ha thay cho mức 1,13 triệu tấn được dự báo vào tháng 12/2020. Dự báo mới sẽ thấp hơn 9,8% so với năm trước và diện tích hạt cải dầu nhỏ nhất kể từ năm 1997.
Viện kỹ thuật hạt có dầu Terres Inovia ước tính diện tích hạt cải dầu trong năm nay sẽ giảm xuống còn khoảng 950.000 ha, trong khi các thương nhân cũng dự đoán sẽ xuống dưới 1 triệu ha.
Hiện nguồn cung trên toàn thế giới đối với cây hạt có dầu đang khan hiếm, đẩy giá hạt cải dầu Euronext giao sau lên mức cao kỷ lục vào đầu tuần này.
“Năm nay diện tích hạt cải dầu được gieo trồng ít hơn. Bây giờ đối với những cánh đồng đã được gieo hạt, một số ít sẽ được đào lên hoặc sẽ thấy tiềm năng năng suất thấp hơn”, Benoit Pietrement, một nông dân và là người đứng đầu Ủy ban cây trồng của Văn phòng nông nghiệp của chính phủ Pháp FranceAgriMer, nói với các phóng viên.
Ông Benoit Pietrement nói, hầu hết diện tích bị phá sẽ được trồng lại bằng lúa mạch mùa xuân.
Giống như ở một số quốc gia châu Âu khác, nông dân ở Pháp đang phải đối mặt với vụ thu hoạch thất vọng thứ ba liên tiếp trong năm nay, do hạn hán vào thời điểm gieo hạt và thiệt hại do côn trùng gây ra trong mùa trồng trọt đã tái diễn.
“Sản xuất hạt cải đã gặp khó khăn trong vài năm (ở Pháp), nó sẽ không tốt hơn vào mùa đông này", ông Pietrement nói.
Văn phòng nông nghiệp của chính phủ Pháp FranceAgriMer cho biết, các loại ngũ cốc hầu hết đều ở trong tình trạng phát triển tốt, không có vấn đề nào làm ảnh hưởng tới năng suất các loại ngũ cốc được xác định cho đến nay.

Nguồn: VITIC/Reuters