Gạo Philippines tìm mua là loại trắng, 25% tấm, kỳ hạn giao tháng 8 – tháng 9, để làm tăng lượng dự trữ trước mùa mưa bão.
Loại gạo này đang giao dịch với giá khoảng 393 – 398 USD/tấn tại Việt Nam và được Hiệp hội Xuất khẩu Gạo Thái bán với giá 393 USD/tấn.
“Giá trần này là giá trung bình của các loại gạo, đã tính cả chi phí vận chuyển”, Tomas Escarez, giám đốc phụ trách mảng đấu thầu của NFA cho biết.
Trong danh sách những doanh nghiệp tiềm năng của NFA, đứng đầu là Olam International Ltd và Louis Dreyfus Corp (Singapore) và Vinafood I và Vinafood II của Việt Nam.
Những công ty Asia Golden Rice Co Ltd, Ponglarp Co Ltd, Thai Hua Co Ltd, Capital Cereals Co Ltd và Thai Granlux International Inc của Thái Lan và Gentraco và Gia International Corp của của Việt Nam cũng quan tâm tới việc bỏ thầu.
Thời hạn bỏ thầu trước ngày 25/7, mỗi doanh nghiệp sẽ bỏ thầu cho tối đa 50.000 tấn.
Dự trữ gạo quốc gia của Philippines đã giảm mạnh xuống mức thấp nhất hơn 3 năm, chỉ đủ dùng cho 5 này, trong khi mức quy định cho giai đoạn giáp hạt (tháng 7 – tháng 9) là 30 ngày.
Ông Escarez cho biết NFA sẽ cấp phép cho các công ty tư nhân nhập khẩu 805.000 tấn gạo theo hạn ngạch hàng năm – sẽ nhận hàng vào khoảng tháng 12 đến tháng 2 năm tới.
Nguồn: VITIC/Reuters