Thông tin trên được Bộ Nông nghiệp Philippines cho biết. Cam kết này được đưa ra sau khi các chính phủ trước không đạt được mục tiêu do những sai lầm trong chính sách và tác động của thời tiết khắc nghiệt làm giảm năng suất lúa gạo trong nước.
Là thị trường nhập khẩu gạo lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc, hiện Philippines nhập khẩu hơn 3 triệu tấn gạo hàng năm, chủ yếu từ Việt Nam, để tăng nguồn cung trong nước và giữ giá ổn định.
Theo chương trình 5 năm được sửa đổi, chính quyền của Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. đã xác định "các chiến lược chính" để tăng cường sản xuất, bao gồm thích ứng với biến đổi khí hậu và sử dụng công nghệ kỹ thuật số.
Bộ nông nghiệp Philippines cho biết trong một tuyên bố rằng họ đang nỗ lực để đạt mục tiêu tự cung tự cấp gạo vào năm 2027, hoặc một năm trước khi kết thúc nhiệm kỳ sáu năm của ông Marcos. Ông Marcos cũng là Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp.
Nguồn cung gạo nội địa hàng năm theo chương trình được dự báo sẽ ổn định ở mức 24,99 đến 26,86 triệu tấn.
Kế hoạch này cũng đặt mục tiêu hạn chế mức tăng giá gạo hàng năm ở dưới 1%, thu nhập của nông dân tăng 54% và duy trì đủ dự trữ đệm.
Bộ cho biết nguồn cung gạo trong nước hiện vẫn đủ và tìm cách xoa dịu những lo ngại về hiện tượng thời tiết El Nino sắp xảy ra, có thể gây ra một đợt khô hạn nghiêm trọng.
Hiện quốc gia Đông Nam Á này đang phải đấu tranh với lạm phát cao, chủ yếu do chi phí lương thực. Trong bối cảnh đó, Chính phủ đang đang tìm cách đảm bảo rằng nguồn cung gạo nói riêng sẽ không bị cản trở.
Cơ quan Lương thực Quốc gia, cơ quan dự trữ ngũ cốc của đất nước, đã đề xuất nhập khẩu 330.000 tấn gạo để bù đắp chỗ thiếu hụt dự kiến trong kho dự trữ đệm. Ông Marcos vẫn chưa chấp thuận đề xuất này.

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo USDA)