Theo đề xuất của các thượng nghị sỹ nhằm bảo vệ ngành chăn nuôi trong nước, Tổ tư vấn kinh tế của Tổng thống Rodrigo Duterte thống nhất việc điều chỉnh mức thuế quan sẽ được áp dụng trong thời hạn 12 tháng. Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn cần được sự chấp thuận của Tổng thống Duterte.
Quốc gia Đông Nam Á này là thị trường nhập khẩu thịt lợn lớn thứ bảy trên thế giới trước khi nhu cầu nội địa bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19, cùng thời điểm ngành chăn nuôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch tả lợn Châu Phi, làm giảm sút nghiêm trọng đàn lợn của nước này.
Chính phủ Philippines hiện đang gấp rút giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung thịt lợn đã đẩy lạm phát vượt mục tiêu.
Theo kế hoạch nhập khẩu sửa đổi, thuế suất được điều chỉnh lên 10% đối với thịt nhập khẩu trong hạn ngạch và 20% đối với thịt nhập khẩu ngoài hạn ngạch trong 3 tháng đầu tiên, tăng so với lần lượt 5% và 15% đưa ra trước đây. Trong 9 tháng còn lại, thuế quan sẽ được ấn định ở mức 15% đối với thịt nhập khẩu trong hạn ngạch và 25% đối với nhập khẩu ngoài hạn ngạch, tăng so với các mức thuế đã được phê duyệt trước đó lần lượt là 10% và 20%.
Bộ trưởng Nông nghiệp William Dar nói: “Đây là một biện pháp cấp bách trong ngắn hạn. "Chúng tôi cần ngay lập tức đưa ra chiến lược kiềm chế tình hình giá thịt lợn cao như hiện nay."
Sản lượng thịt lợn của Philippines ước tính đã giảm 20% trong năm vừa qua do dịch bệnh lây nhiễm cao ở động vật đã khiến hàng trăm nghìn con lợn bị tiêu hủy.
Dịch bệnh vẫn tiếp diễn sang năm nay, khiến đàn lợn trong quý I/2021 giảm thêm 26%.
Bên cạnh việc tăng cường nhập khẩu thịt lợn, Chính phủ đang bắt tay vào chương trình tái đàn trên quy mô lớn để thúc đẩy nguồn cung thịt trong nước về lâu dài.

Nguồn: VITIC/Reuters