Trong thông báo phát đi ngày 22/5, Cơ quan Lương thực Quốc gia philippines (NFA) cho biết cuộc đấu thầu sẽ mở cửa cho các công ty tư nhân ở các nước xuất khẩu gạo lớn là Thái Lan và Việt Nam cũng như các nước khác như Ấn Độ và Pakistan.
Dự báo nhu cầu mới sẽ đến từ các nước nhập khẩu lớn như Philippines và Bangladesh đã đẩy tăng giá gạo Thái Lan và Việt Nam trong thời gian gần đây.
Ủy ban NFA sẽ nhóm họp trong tuần ày và NFA sẽ thông báo về cuộc đấu thầu ngay sau khi Ủy ban NFA thông qua quyết định nhập khẩu. Hàng sẽ giao tới Philippines vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7.
Dự trữ gạo của Chính phủ Philippines đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng hơn 3 năm, chỉ đủ sử dụng trong 8 ngày, trong khi quy định của NFA là dự trữ đệm phải đủ dùng cho 15 ngày, và riêng trong mùa giáp hạt (tháng 7 – tháng 9) phải đủ dùng trong 30 ngày.
Ủy ban NFA cũng sẽ ra quyết định về khối lượng nhập khẩu 805.000 tấn gạo của các công ty tư nhân theo hạn ngạch năm – để đảm bảo đủ cung cấp lương thực trong mùa mưa bão.
Mùa mưa bão ở Philippines thường vào khoảng tháng 10 – 12, có thể gây tổn thất lớn cho mùa màng, đặc biệt là lúa gạo.
Manila đang chuyển hướng từ mua gạo qua các hợp đồng liên chính phu sang đấu thầu cạnh tranh.
 

Nguồn: Vinanet