Cụ thể, Bộ Nông nghiệp Philippines đang đề nghị giảm thuế nhập khẩu thịt lợn cho khối lượng nhập khẩu tối thiểu (MAV) từ mức thuế hiện tại là 30% xuống 5% trong sáu tháng tới và 10% trong sáu tháng tiếp theo. Đối với lượng thịt lợn nhập khẩu trên mức MAV, thì đề xuất giảm thuế từ mức 40% hiện tại, xuống 15% trong sáu tháng tới và 20% trong sáu tháng tiếp theo.
Đề xuất này được đưa ra sau kỳ họp trước của Hiệp hội thịt lợn Philippines (NPPC) với Đại sứ Mỹ tại Philippines - Jose Manuel Romualdez. NPPC đã làm việc với chính phủ Philippines trong hơn một năm để đàm phán giảm thuế nhập khẩu thịt lợn. NPPC hoan nghênh đề xuất của Bộ Nông nghiệp Philippines vì Philippines là thị trường lớn cho xuất khẩu thịt lợn của Mỹ.
Đầu tháng 2/2021, Phó Chủ tịch NPPC - Nick Giordano đã điều hành hội thảo Đối thoại Kinh doanh Toàn cầu về các vấn đề thương mại Trung Quốc, những thách thức và cơ hội đối với Mỹ, các quốc gia và Tổ chức Thương mại Thế giới. Trong phát biểu ngắn gọn, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Trung Quốc dỡ bỏ thuế trả đũa đối với nhập khẩu thịt lợn của Mỹ. Ông cho rằng, hiện nay thịt lợn là loại thịt được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới và đặc biệt tiêu thụ mạnh tại thị trường Trung Quốc ….
Ông hy vọng Mỹ và Trung Quốc sẽ dỡ bỏ thuế nhập khẩu trả đũa và nên giải quyết hiệu quả nhiều vấn đề thương mại song phương mà không nên tiếp tục đối đầu thương mại. NPPC hy vọng Mỹ sẽ tái gia nhập CPTPP.

Nguồn: VITIC/The Pigsite