Giá ngô và lúa mì đã tăng lên mức cao nhất trong một thập kỷ do việc ngừng giao dịch đột ngột ở khu vực Biển Đen. Theo dự báo trong 10 năm tới tất cả các loại nông sản chủ yếu sẽ tăng giá do những thay đổi về địa-chính trị, nhu cầu tiếp tục tăng, trong khi nguồn cung giảm.
Các tuyến đường xuất khẩu nông sản từ khu vực Biển Đen sang các nước đã ngừng hoạt động do xung đột ở Ukraine. Rabobank cho biết xung đột tiếp diễn sẽ làm giảm nguồn cung ngô và lúa mì cho thị trường toàn cầu.
Mỹ dự kiến sẽ tăng xuất khẩu nông sản để bù đắp phần thiếu hụt đó. Nhu cầu đối với các sản phẩm của Mỹ tăng cũng sẽ làm giá các loại nông sản này tăng. Việc Mỹ tăng xuất khẩu 200 triệu bushel cho mỗi loại ngô và lúa mì sẽ làm giá thu mua ngô tại nông trại trong niên vụ 2022 - 2023 tăng 13% và giá lúa mì tăng 50%.
Ông Andrick Payen - chuyên gia phân tích về ngũ cốc và hạt có dầu của Rabo AgriFinance dự đoán giá nông sản ở Mỹ sẽ tăng mạnh trong năm nay và xung đột ở Ukraine có thể sẽ đẩy giá lúa mì lên mức cao kỷ lục.
RaboResearch ước tính giá ngô trung bình tại nông trại niên vụ 2022 - 2023 là 5,77 USD/bushel và giá lúa mì là 10,5 USD/bushel khi khối lượng xuất khẩu của Mỹ tăng 200 triệu bushel.
Theo báo cáo, nhu cầu dầu đậu tương để sản xuất dầu diesel tái tạo ngày càng tăng, đang đẩy giá đậu tương dài hạn lên mức cao hơn. Tuy nhiên, giá tăng nhưng lợi nhuận không tăng do chi phí đầu vào như hạt giống, phân bón và đất đai cũng có thể sẽ tăng lên, làm giảm lợi nhuận của nông dân trong thập kỷ tới. Các công ty chế biến ngũ cốc sẽ phải chuyển hướng kinh doanh. Các nhà chăn nuôi có thể sẽ phải đối mặt với giá thức ăn chăn nuôi tăng cao hơn.

Nguồn: Vinanet/VITIC/world-grain.com