Các khu vực trồng chuối chính của Trung Quốc là Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam và Hải Nam. Do cây chuối cần nhiệt độ cao, ánh sáng nhiều và mưa nhiều, hợp với khí hậu nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới, nên việc mở rộng diện tích chuối ở Trung Quốc không thuận lợi. Cây chuối trồng ở Trung Quốc thường mắc bệnh héo rũ, ảnh hưởng đến chất lượng và sản lượng, khiến sản lượng giảm qua từng năm. Trong khi đó, nhu cầu vẫn duy trì cao, do đó nhập khẩu chuối của Trung Quốc tăng đều qua từng năm, và nguồn cung chuối cũng ngày càng đa dạng.
nhap khau chuoi trung quoc

Hình ảnh minh họa

Thông tin từ một nhà nhập khẩu chuối Trung Quốc cho biết, so với cùng kỳ năm ngoái, lượng nhập khẩu năm nay đã tăng đáng kể, nhưng giá nhập khẩu nhìn chung lại thấp hơn. Đây là kết quả của nhiều yếu tố. Mặt khác, các biện pháp kiểm soát Covid-19 khác nhau đã tạo ra những thách thức lớn hơn cho công tác hậu cần và tìm kiếm công nhân thu hoạch. Ngoài ra, nhiệt độ tăng từ tháng 5, quả chín nhanh hơn, chuối khó bảo quản dẫn đến một số sản phẩm nhập khẩu bị hỏng. Giá cũng vì thế mà giảm đi rất nhiều.
Hiện chuối nhập khẩu vào Trung Quốc chủ yếu từ Việt Nam, Philippines, Campuchia. Trong đó, khối lượng chuối nhập từ Campuchia đã tăng lên đáng kể. Trên thực tế, kể từ khi chuối Campuchia được cấp phép vào năm 2019, lượng xuất khẩu sang Trung Quốc đã tăng lên qua từng năm nhờ chất lượng tổng thể tốt và dịch vụ hậu cần cũng như vận chuyển thuận tiện.

Nguồn: VITIC / Reuters/Freshplaza