Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ (ISMA) cho biết, nước này đã sản xuất khoảng 35,8 triệu tấn đường trong niên vụ 2021/22. Trong vụ mùa hiện tại, ước tính con số sẽ lên mức 36,5 triệu tấn sau khi chuyển 4,5 triệu tấn sang sản xuất ethanol. Trong niên vụ trước, các nhà máy đã chuyển đổi 3,4 triệu tấn sang sản xuất ethanol. Niên vụ sau 2022/23, Ấn Độ có khả năng đạt được mục tiêu pha trộn 12% ethanol với xăng.
Theo ISMA, tính đến ngày 01/10/2022, tồn kho đường của Ấn Độ đạt khoảng 5,5 triệu tấn và tiêu thụ nội địa dự kiến ở mức 27,5 triệu tấn. Do đó, các nhà máy có thể xuất khẩu khoảng 9 triệu tấn đường.
Trong đợt đầu tiên của niên vụ hiện tại 2022/23, Ấn Độ đã sẵn sàng cho phép xuất khẩu khoảng 5 triệu tấn đường và sẽ công bố hạn ngạch xuất khẩu đường năm nay trong vòng một tuần.
Nước này đã xuất khẩu hơn 11 triệu tấn đường trong niên vụ trước nhưng năm nay, Chính phủ dự kiến chỉ xuất khẩu 5 triệu tấn trong đợt đầu và để các nhà máy xuất xưởng nhiều hơn vào cuối vụ sau khi lạc quan về sản lượng đường năm nay.
ISMA cho biết, Ấn Độ có thời hạn xuất khẩu đường tương đối ngắn do sản lượng của Brazil có thể khiến giá toàn cầu sụt giảm vào tháng 4, đồng thời thúc giục chính phủ sớm công bố hạn ngạch xuất khẩu của năm nay.
Tận dụng mức giá đang hấp dẫn trên toàn cầu, các thương nhân đã bắt đầu ký các hợp đồng xuất khẩu đường thô cho niên vụ hiện tại.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters